Câu chuyện hòa giải về tranh chấp ranh giới nhà

Nhà ông Nguyễn Văn An và ông Hoàng Văn Ba là hai nhà tiếp giác nhau và là hàng xóm của nhau. Giữa nhà ông An và ông Ba ngăn cách với nhau bởi một bức tường do nhà ông An xây dựng tại đường ranh giới giữa hai nhà. Từ năm 2016 đến nay, nhà ông Ba kinh doanh thu mua phế liệu và sử dụng phần diện tích gần tường bao quanh ngăn cách với nhà An làm nơi tập kết phế liệu. Tuy nhiên, khi thực hiện tập kết phế liệu, Ba không có tiến hành làm mái che cho khu vực tập kết mà để phế liệu chất đống, xếp chồng lên nhau che kín tường bao và cao lên khoảng 10m so với tường bao nhà An. Do vị trí tường bao và tường nhà sát nhau (Khoảng 1,5m), và phần phế liệu được chất quá cao, cho nên, khi trời mưa đến, dòng nước chảy từ khu phế liệu chảy sang nhà An, thậm chí chảy cả vào nhà của An. Vì điều này, An đã sang nhà Ba yêu cầu có biện pháp ngăn việc để nước tràn nêu trên xảy ra. Tuy nhiên, lời qua tiếng lại, hai gia đình chưa thể nói chuyện và tìm ra biện pháp thỏa đáng.

An có làm đơn tố cáo lên Ủy ban nhân dân xã yêu cầu xã có biện pháp xử lý và giải quyết.
– Tiếp nhận thông tin và yêu cầu hòa giải:
Ngày 6/7/2018, Ủy ban nhân dân xã nhận được đơn tố cáo của An về sự việc nêu trên. Ủy ban nhân dân xã đã cử đồng chí Trần Văn Côi – trường thôn về trực tiếp tranh chấp để tiếp cận, làm rõ sự việc. Từ ngày 7/7 – 9/7,qua trao đổi, làm việc với 2 gia đình anh An và anh Ba, đồng chí Côi đã đề nghị hai gia đình hòa giải với nhau dưới sự tham gia của đại diện xã và được sự đồng ý của hai bên. Cùng ngày, đồng chí Trần văn Côi đã báo cáo với Chủ tịch UBND xã về yêu cầu tiến hành hòa giải của hai gia đình và yêu cầu thành lập tổ hòa giải. Theo đó tổ hòa giải được thành lập trong đó có đồng chí Trần Văn Côi là người đã trực tiếp làm việc với hai gia đình. Ngày 12/7/2018, đồng chí Côi đại diện tổ hòa giải đã thông báo với hai gia đình về việc lập, thành phần của tổ hòa giải và thống nhất với hai gia đình về thời gian, địa điểm thực hiện hòa giải và yêu cầu không công khai phiên hòa giải của cả hai gia đình.

– Tổ chức buổi hòa giải:

Thời gian hòa giải: 14h ngày 20/7/2018

Địa điểm tiến hành hòa giải: tại nhà của ông An

Thành phần tham dự buổi hòa giải:

Đại diện bên An: anh Nguyễn Văn An cùng Vợ là chị Nông Thị Luyến

Đại diện bên Ba: anh Nguyễn Văn Ba cùng vợ là chị Lã Thị Thu Hồng

Ban hòa giải gồm: Anh Trần Văn Côi – Trưởng thôn ….. – Trưởng ban hòa giải

Ông Đỗ Minh Tú – Phó thôn – Phó ban hòa giải

Chị Lê Thu Hà – Hội trưởng Hội Nông dân thôn – Thư ký ban hòa giải – Cán
bộ ghi biên bản

Bắt đầu phiên hòa giải: Vào hồi 14 giờ ngày 20/7/2018, các thành viên và đại diện hai bên tranh chấp đã có mặt đầy đủ và được kiểm tra tư cách tham gia buổi hòa giải.

Sau khi kiểm tra tư cách tham gia, đồng chí Hà thư ký ban hòa giải đọc cho các bên nghe về nội quy diễn ra buổi hòa giải để các bên nghe và nắm được.

Diễn biến phiên hòa giải:
-Trước tiên, anh Trần Văn Côi – trưởng ban hòa giải đọc lại cho các bên nghe về nội dung đơn thư tố cáo của gia đình anh An và biên bản làm việc trực tiếp với từng bên để tiếp cận, làm rõ các thông tin trong đơn thư. Cùng với đó, anh Côi nêu ra các vấn đề mà hai gia đình đã cùng thống nhất để đưa ra giải quyết tại buổi hòa giải, cụ thể là về Biện pháp khắc phục và bồi thường đối với việc chất đống phế liệu làm chảy nước vào nhà anh An của nhà anh Ba. Tại buổi hòa giải, gia đình anh An và anh Ba nhất trí với các nội dung mà anh Côi đã đọc và thống nhất lại về nội dung sẽ giải quyết tại buồi hòa giải.

– Sau khi anh trình bày về các nội dung tranh chấp, đại diện của từng gia đình phát biểu, trình bày ý kiến, trao đổi dưới sự giải thích của ban hòa giải về quy định pháp luật, phong tục tập quán địa phương, truyền thống đạo đức, tình làng nghĩa xóm.

– Sau khi trao đổi, các bên nhất trí những nội dung sau và những nội dung này đã được ghi vào biên bản:

Bên anh Ba đã tháo dỡ phần phế liệu xếp chồng cao ngay khi làm việc với cán bộ xã và cam kết sẽ luôn tập kế phế liệu cách tường 1 m và xếp chồng cao quá chiều cao tường bao nhà anh An 2 m, gia đình anh An đồng ý với nội dung này. Nhà anh Ba cũng sẽ bồi thường cho nhà anh An 3.000.000 đồng tiền sửa chữa, cải tạo nhà bị thấm nước sang, gia đình anh An cũng đồng ý nội dung này.

Anh Trần Văn Côi đọc lại biên bản và các nội dung các bên đã thống nhất cho tất cả mọi người tham gia phiên hòa giải cùng nghe lại. Tất cả các thành viên không có ý gì và ký vào biên bản làm việc. Anh Côi lập biên bản hòa giải thành với các nội dung đã hòa giải được, mọi người cùng ký vào biên bản hòa giải thành và giao biên bản cho các bên.

Kết thúc hòa giải: Kết quả hòa giải thành

1900.0191