Bán hàng trên xe lưu động có phải đăng ký kinh doanh không

Câu hỏi của khách hàng: Bán hàng trên xe lưu động có phải đăng ký kinh doanh không

chào luật sư ! Cho em hỏi, em thuê khoảng sân trước của người ta để mở quán sinh tố và bánh pizza ( chỉ có 1 xe lưu động để pha chế và vài cái bàn, ghế), bán nguyên ngày, có dưới 10 bàn. Vậy có phải đăng ký kinh doanh không? Nếu có thì em phải đăng kí như thế nào ??


Luật sư Tư vấn đăng ký kinh doanh – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 30/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật doanh nghiệp 2014

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

3./ Luật sư trả lời Bán hàng trên xe lưu động có phải đăng ký kinh doanh không

Bạn có mở quán sinh tố và bán bánh pizza trên xe lưu động để pha chế, có thuê một khoảng sân để bàn, ghế cho khách ngồi.

Căn cứ Khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về hộ kinh doanh quy định như sau:

Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.”

Và Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP về giải thích từ ngữ:

“1. Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh lưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định.”

Trong trường hợp này, bạn kinh doanh đồ ăn, nước uống trên xe lưu động, hoạt động kinh doanh diễn ra hằng ngày, thường xuyên, diễn ra tại một vị trí, địa điểm cố định thì bạn phải đăng ký kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh cá thể

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

+ Ngành, nghề kinh doanh;

+ Số vốn kinh doanh;

+ Số lao động;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân.

– Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình

Bạn nộp tại phòng đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Ngoài ra, căn cứ Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn luật an toàn thực phẩm: Việc kinh doanh đồ uống và pizza của bạn thuộc hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng bạn phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng và thông báo cho Ủy ban nhân dân nơi có địa điểm kinh doanh đó biết.

Như vậy, để trách việc cơ quan có thẩm quyền kiểm, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh không có giấy phép đăng ký kinh doanh thì bạn nên thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh như trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191