Bảo hiểm yêu cầu cung cấp giấy tờ mà bệnh viện không cung cấp thì phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Bảo hiểm yêu cầu cung cấp giấy tờ mà bệnh viện không cung cấp thì phải làm thế nào

Nhờ cả nhà tư vấn giúp mình ạ!
Mình có tham gia bảo hiểm nhân thọ cho con tại công ty bảo hiểm B. Vừa rồi con mình phải nằm viện, bây giờ mình muốn bảo hiểm thanh toán tiền viện cho cháu nhưng bên bảo hiểm yêu cầu cung cấp tóm tắt bệnh án và các chỉ định xét nghiệm và chụp x-quang nhưng các giấy tờ này theo luật y tế bên bệnh viện không cung cấp. Bây giờ mình phải làm thế nào ạ.
Rất mong mọi người giải đáp giúp mình!


Luật sư Tư vấn Luật khám bệnh, chữa bệnh  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đề nghị cấp thông tin tóm tắt hồ sơ bệnh án

Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009

3./ Luật sư trả lời Bảo hiểm yêu cầu cung cấp giấy tờ mà bệnh viện không cung cấp thì phải làm thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang muốn bên bảo hiểm chi trả chi phí nằm viện cho con của bạn theo hợp đồng bảo hiểm đã xác lập giữa bạn và bên bảo hiểm. Tuy nhiên, bên bảo hiểm lại yêu cầu bạn cung cấp tóm tắt bệnh án và các chỉ định xét nghiệm và chụp X-quang để làm căn cứ chi trả.

Trước hết, bạn cần xem xét lại hợp đồng mà bạn đã ký kết với bên bảo hiểm về điều kiện để công ty bảo hiểm thực hiện nghĩa vụ chi trả viện phí để đảm bảo yêu cầu cung cấp tóm tắt bệnh án và các chỉ định xét nghiệm, chụp x-quang có phù hợp với thỏa thuận trước đó của hai bên hay không.

Trong trường hợp thỏa thuận trước đó của các bên không yêu cầu bạn phải xuất trình các loại giấy tờ trên, bạn có thể yêu cầu bên công ty bảo hiểm chi trả theo nội dung hợp đồng và thực tế phát sinh  mà không cần phải cung cấp các giấy tờ này.

Trong trường hợp thỏa thuận trước đó của các bên có quy định về việc cung cấp các giấy tờ trên để làm căn cứ cho bên bảo hiểm chi trả viện phí. Bạn cần yêu cầu phía bệnh viện cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án bằng văn bản để được cung cấp thông tin, trường hợp không cung cấp, phía bệnh viện sẽ có trả lời bằng văn bản cho bạn về lý do. Bởi, thông thường, việc “được cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản” là quyền của người bệnh (Khoản 1 Điều 11 Luật khám bệnh, chữa bệnh). Và với vai trò là người đại diện của người bệnh, bạn là người được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án trên.

Theo đó, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu bệnh viện cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án (không phải toàn bộ hồ sơ bệnh án). Hồ sơ bệnh án được pháp luật hiện tại định nghĩa là tài liệu y học, y tế và pháp lý; mỗi người bệnh chỉ có một hồ sơ bệnh án trong mỗi lần khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Về quyền hạn cho phép khai thác hồ sơ bệnh án. Theo quy định tại Khoản 4 Điều 59 Luật khám bệnh và chữa bệnh thì người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ là chủ thể có quyền quyết định việc cho phép khai thác hồ sơ bệnh án trong trường hợp của bạn.

Ngoài ra, khi được cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án, bạn phải đảm bảo việc sử dụng thông tin trong hồ sơ bệnh án được giữ bí mật và chỉ được sử dụng đúng mục đích như đã đề nghị với người đứng đầu cơ sở khám bệnh và chữa bệnh trước đó.

Về các chỉ định xét nghiệm, chụp X-quang, bạn có thể yêu cầu được sử dụng biên lai thu tiền để làm căn cứ chứng minh trước tổ chức bảo hiểm nếu được sự chấp nhận của tổ chức bảo hiểm.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể được cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án. Để được cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án, bạn cần làm đơn đề nghị cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án và gửi tới người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã thực hiện việc khám và chữa bệnh cho con của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191