Bắt đầu từ mấy giờ tối thì phải bật đèn pha xe

Câu hỏi: Bắt đầu từ mấy giờ tối thì phải bật đèn pha xe

Khi tham gia giao thông trên đường Hàng Bài Hà Nội, tôi bị cảnh sát giao thông tại ngã tư Tràng Tiền yêu cầu dừng xe và cho biết tôi phạm lỗi không bật đèn chiếu sáng, nhưng rõ ràng trời lúc đó còn rất sáng, đèn đường còn chưa bật, hơn nữa ánh sáng đang ở tầm quan sát rất tõ, tôi rất bất bình với thái độ và lời giải thích của đồng chí cảnh sát này, tôi muốn được biết quy định của pháp luật nào quy định về thời gian phải bật đèn chiếu sáng và có điều chỉnh khi thời tiết hoặc điều kiện thực tế khách quan khác không?


Bắt đầu từ mấy giờ tối thì phải bật đèn pha xe
Bắt đầu từ mấy giờ tối thì phải bật đèn pha xe

Luật sư Tư vấn Bắt đầu từ mấy giờ tối thì phải bật đèn pha xe – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 22 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Luật Giao thông đường bộ 2008

– Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3. Luật sư trả lời

       Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thờ tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Như vậy, bắt đầu từ 19 giờ các phương tiện phải sử dụng và sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, mốc thời gian này là tương đối và có thể linh động phụ thuộc vào điều kiện khách quan (trời tối sớm, có khói, sương mù,…) và sự đánh giá của cảnh sát giao thông.

       Như vậy, việc cảnh sát giao thông xử lý trường hợp của bạn, bạn cần kiểm tra xem đó là thời điểm lúc mấy giờ, trước hay sau 19h tối, quan trọng hơn nữa là điều kiện ánh sáng lúc bây giờ, nếu là mùa hè điều kiện ánh sáng vào giờ đó vẫn rất tốt thì việc yêu cầu phải bật đèn chiếu sáng là không cần thiết, và việc xử phạt bạn khi đó là hành vi cứng nhắc, chưa chính xác khi áp dụng quy định của pháp luật

       Lưu ý đối với đèn chiếu xa (đèn pha) không được phép sử dụng tùy tiện. Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật (theo quy định tại điều 8 Luật giao thông đường bộ về các hành vi bị nghiêm cấm).

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191