Bị bắt vì đi siết nợ có được hưởng án treo không

Câu hỏi của khách hàng: Bị bắt vì đi siết nợ có được hưởng án treo không

Tôi có đi siết nợ thuê cho bên cho vay theo quỹ tín dụng đen. Nhà ông này có vay 100 triệu nhưng hiện không có khả năng trả nợ, 4 chúng tôi đến siết nợ nhưng mới chỉ đến ép người này viết giấy dùng chiếc xe máy để trừ nợ thì bị công an phát hiện và bắt giữ, tôi có trốn được, 3 người kia bị bắt. Chiếc xe này chỉ khoảng 30 triệu thôi. Giờ muốn xin hưởng án treo thì có được không. Đây là lần đầu tiên tôi phạm tội.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để được hưởng án treo

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo

3./ Luật sư trả lời Bị bắt vì đi siết nợ có được hưởng án treo không

Với bất cứ lý do gì, việc ép buộc người khác ký giấy dùng tài sản của mình gán nợ là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, khi bị phát hiện, người có hành vi sẽ phải chịu những trách nhiệm nhất định trước pháp luật. Trong trường hợp của bạn, tài sản mà bạn ép dùng để gán nợ là chiếc xe máy trị giá khoảng 30 triệu, nên hành vi này đã cấu thành tội cướp tài sản theo quy định của pháp luật hình sự.

Căn cứ Điều 168 Bộ luật hình sự:

Điều 168. Tội cướp tài sản

1.Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a)Có tổ chức;

Theo đó, khi bạn có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc làm cho bên vay lâm vào tình trạng không thể chống cự, buộc phải ký vào giấy gán nợ và cho bạn lấy xe đi thì hành vi của bạn đã đủ dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản, do đó, bạn sẽ bị truy tố về tội cướp tài sản. Với những chi tiết bạn đưa ra thì hành vi này sẽ bị truy tố theo quy định tại Khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Điều kiện để bạn được hưởng án treo trong trường hợp này là:

-Tòa án tuyên án phạt tù về hành vi của bạn không quá 03 năm.

-Bạn có nhân thân tốt, tức ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

-Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

-Bạn có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

-Tòa án xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù.

Trong trường hợp của bạn, bạn đã đáp ứng được yêu cầu “có nhân thân tốt”, do đó, để được hưởng án treo, bạn cần đáp ứng được các điều kiện còn lại.

Trong đó, quan trọng nhất là trường hợp phạm tội của bạn có từ 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên. Trong đó có ít nhất 1 tình tiết giảm nhẹ thuộc trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự:

Điều 51. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

1.Các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

a)Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm;

b)Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; …

h)Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn; …

q)Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

r)Người phạm tội tự thú;

s)Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;

t)Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án;

u)Người phạm tội đã lập công chuộc tội;

v)Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác;

x)Người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ. …

Như vậy, bạn chỉ có thể hưởng án treo khi bạn có từ 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên (trong đó có một tình tiết đã được quy định cụ thể trong Bộ luật hình sự) và Tòa án phải xử phạt tù bạn không quá 3 năm. Trong trường hợp không đáp ứng được các điều kiện trên, bạn sẽ không đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191