Bị cận 1,5 độ thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không

Câu hỏi của khách hàng: Bị cận 1,5 độ thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không

Cho em hỏi em bị cận 1,5 độ.theo luật thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Sức khỏe loại 3 do mắc tật về mắt có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

  • Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015;
  • Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ;
  • Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

3./ Luật sư trả lời Bị cận 1,5 độ thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không

Theo quy định của pháp luật hiện nay, nghĩa vụ quân sự được định nghĩa là nghĩa vụ của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Để thực hiện nghĩa vụ này công dân phải đảm bảo những điều kiện nhất định về độ tuổi, trình độ văn hóa, sức khỏe.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có bị mắc tật cận thị 1,5 đi-ốp. Căn cứ Điều 1 Mục II,  Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về tiêu chuẩn phân loại theo bệnh tật thì tật cận thị từ -1,5D đến dưới -3D sẽ bị đánh giá vào thang điểm 3.

Mà theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về cách  phân loại sức khỏe thì khi có một (hoặc có thể nhiều hơn một) chỉ tiêu bị điểm 3 trong 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự, sức khỏe của đối tượng khám nghĩa vụ quân sự, đối tượng này sẽ bị phân loại sức khỏe vào loại 3 (điểm c Khoản 4 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP).

Căn cứ Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP về tiêu chuẩn tuyển quân, cụ thể là tại điểm c Khoản 3 có quy định về việc:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

3.Tiêu chuẩn sức khỏe:

c)Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.”

Theo đó, việc công dân tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có sức khỏe lạo 3 tật khác xạ về mắt bị coi là căn cứ để xác định công dân này không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để tham gia thưc hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, việc phân loại sức khỏe này cần được chính Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có thẩm quyền thực hiện theo quy định tại Điều 8 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

Như vậy, nếu bạn bị cận 1,5 độ tức -1,5D thì theo như quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, bạn sẽ không thuộc đối tượng nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự vì bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn về sức khỏe mà pháp luật đặt ra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191