Bị cận 2,75D và huyết áp thấp thì có phải đi nghĩa vụ quân sự

Bị cận 2,75D và huyết áp thấp thì có phải đi nghĩa vụ quân sự
Bị cận 2,75D và huyết áp thấp thì có phải đi nghĩa vụ quân sự

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bị cận 2,75D và huyết áp thấp thì có phải đi nghĩa vụ quân sự

Luật sư Tư vấn Bị cận 2,75D và huyết áp thấp thì có phải đi nghĩa vụ quân sự. – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 11 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015;

Thông tư 140/2015/TT-BQP  Thông tư quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ;

Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP Thông tư liên tịch quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3./ Luật sư trả lời

Đối với công dân chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe, theo Điều 41.1a Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì những công dân này sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Theo 4.3 Thông tư 140/2015/TT-BQP về tiêu chuẩn tuyển quân, tiêu chuẩn sức khỏe được quy định như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

…”

Theo đó, đối với công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị ở các mức độ) sẽ không được gọi nhập ngũ.

Căn cứ Điều 9.4c Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, thì sức khỏe loại 3 là sức khỏe trong đó theo phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì có ít nhất 1 trong 8 chỉ tiêu sức khỏe bị điểm 3.

Bạn có cung cấp cho chúng tôi là hiện nay, bạn bị cận 2,75 điop và bị huyết áp thấp.

Theo bảng số 2, mục 1 các bệnh về mắt của văn bản ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì tật cận thị 2,75 điop sẽ bị chấm điểm 3. Do vậy sức khỏe của bạn sẽ bị xếp vào loại 3 do có 1 chỉ tiêu bị chấm điểm 3.

Về thông tin huyết áp thấp thì do huyết áp là một chỉ số không ổn định nên phụ thuộc vào kết quả khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì mới biết được chỉ tiêu về các bệnh về tim mạch của bạn bị chấm bao nhiêu điểm.

Tuy nhiên theo quy định về phân loại sức khỏe loại 3 nêu trên và Điều 4.3c Thông tư 140/2015/TT-BQP thì hiện tại bạn thuộc nhóm đối tượng không được gọi nhập ngũ.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191