Bị cáo có thể yêu cầu giám định lại thương tật cho bị hại không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bị cáo có thể yêu cầu giám định lại thương tật cho bị hại không


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng hình sự– Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Yêu cầu giám định lại

  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

3./ Luật sư tư vấn

Giám định thương tật là việc cơ quan trưng cầu giám định ra quyết định yêu cầu những người có kiến thức chuyên môn giám định về tỉ lệ thương tích, thương tật. Việc giám định lại thương tật được quy định như sau:

Căn cứ Điều 211 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, theo đó:

“Điều 211. Giám định lại

1. Việc giám định lại được thực hiện khi có nghi ngờ kết luận giám định lần đầu không chính xác. Việc giám định lại phải do người giám định khác thực hiện.

2. Cơ quan trưng cầu giám định tự mình hoặc theo đề nghị của người tham gia tố tụng quyết định việc trưng cầu giám định lại. Trường hợp người trưng cầu giám định không chấp nhận yêu cầu giám định lại thì phải thông báo cho người đề nghị giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Trường hợp có sự khác nhau giữa kết luận giám định lần đầu và kết luận giám định lại về cùng một nội dung giám định thì việc giám định lại lần thứ hai do người trưng cầu giám định quyết định. Việc giám định lại lần thứ hai phải do Hội đồng giám định thực hiện theo quy định của Luật giám định tư pháp.”

Như vậy, khi nghi ngờ việc giám định lần đầu không chính xác, cơ quan trưng cầu giám định tự mình hoặc theo đề nghị của người tham gia tố tụng quyết định việc trưng cầu giám định lại. Mà người tham gia tố tụng, theo Điều 55 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, bao gồm bị cáo. Do đó, bị cáo có quyền đề nghị cơ quan trưng cầu giám định chỉ định người giám định khác thực hiện việc giám định lại thương tật.

Như vậy, bị cáo có quyền yêu cầu giám định lại thương tật cho bị hại. Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét yêu cầu này của bị cáo để chỉ định người giám định lại, đồng thời ra quyết định công nhận kết quả giám định nếu kết quả giám định hai lần khác nhau.

Với những tư vấn về câu hỏi Bị cáo có thể yêu cầu giám định lại thương tật cho bị hại không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191