Bị chủ nhà vu oan cho ăn cắp thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Bị chủ nhà vu oan cho ăn cắp thì phải làm sao?

Em có 1 vấn đề muốn được tư vấn ạ.
Em đi thuê nhà, hôm qua có chuyển đi thì chủ nhà bảo bọn em ăn cắp giường của họ mang đi, họ dùng nhiều lời lẽ xúc phạm vợ chồng em và hành hung chồng em. Nhưng vợ chồng em không lấy đồ gì của họ cả. Lúc đến có 1 chiếc giường tiện cũ ngày xưa nhà em tháo và báo với chủ nhà em không dùng đến nên trả lại và chính tay họ cất đi. Bây giờ họ bảo giường đấy không phải của họ giường của họ rất đẹp (giường họ đã dùng gần 30 năm rồi ạ). Họ dọa gọi báo công an và không cho nhà em mang đồ đi. Chủ nhà là vợ chồng đã gần 80 tuổi em gọi các con họ xuống thì không có ai. Đến lúc em đi khỏi (bỏ đồ ở lại) thì mới có người xuống nhưng không gọi vợ chồng em vào và người con đó bảo không phải giường của họ.
Ngày em vào thuê có làm hợp đồng nhưng ông bà không chịu ký cũng không bàn giao bất cứ thứ gì cả.
Mong luật sư tư vấn em phải làm thế nào ạ, vì ông bà dọa lên làm việc với cơ quan nơi em làm việc ạ. Em xin chân thành cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền yêu cầu của người cho thuê nhà

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật Nhà ở năm 2014
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Bị chủ nhà vu oan cho ăn cắp thì phải làm sao?

Hợp đồng thuê tài sản, theo quy định của pháp luật dân sự, được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

Trong trường hợp của bạn, trong quá trình  xác lập, thực hiện và thanh lý hợp đồng thuê nhà ở, bên cho thuê nhà ở đã không thực hiện việc ký kết hợp đồng, bàn giao tài sản. Lỗi trong trường hợp của bạn mà bên chủ nhà đưa ra cũng không phải lỗi thực sự của bạn. Tuy nhiên, việc này lại không phải là căn cứ để bạn bắt buộc họ không được đến cơ quan của bạn làm việc về lỗi này.

Nói cách khác, bạn bắt buộc phải thỏa thuận được với bên cho thuê nhà về các giải quyết tranh chấp trên. Nếu không giải quyết được, những người này hoàn toàn có quyền trình bày với những người ở cơ quan của bạn.

Không giống với việc khởi kiện ra Tòa án hoặc yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền khác giải quyết, người khởi kiện/có yêu cầu phải có tài liệu, chứng cứ, căn cứ khác chứng minh yêu cầu của mình là hợp pháp (như khi yêu cầu Tòa án giải quyết việc bồi thường thì người khởi kiện thông thường phải chứng minh được người mà mình khởi kiện là người có nghĩa vụ bồi thường). Việc là, việc với cơ quan làm việc của bạn không yêu cầu người này phải đưa ra được những tài liệu, chứng cứ chứng minh việc này là có thật.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người con của người cho bạn thuê nhà, hay người thuê nhà được tự ý loan truyền những thông tin sai sự thật trên. Điều này cũng không phải là căn cứ để cơ quan của bạn có những quyết định ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Bởi, việc lan truyền một thông tin mà mình biết rõ là sai sự thật gây ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm, uy tín,… của người khác cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ  nghiêm trọng của hành vi, hậu quả mà hành vi gây ra, người có hành vi vi phạm này sẽ phải chịu những trách nhiệm khác nhau, có thể là trách nhiệm dân sự do gây thiệt hại, trách nhiệm hành chính hay thậm chí là trách nhiệm hình sự. Như, với hành vi đưa những thông tin sai sự thật về tranh chấp của bạn trước cơ quan bạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhân phẩm, danh dự của bạn của phía bên cho thuê nhà, bạn có thể tố cáo người có hành vi về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự:

Điều 156. Tội vu khống

1.Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a)Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b)Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền. …

Theo đó, người có hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn trước hết nên thỏa thuận với bên cho thuê nhà để giải quyết tranh chấp trong hòa bình. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được mà bên kia có các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn, bạn có thể yêu cầu bên kia chấm dứt hành vi, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về hành chính/hình sự, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật dân sự tới các chủ thể có thẩm quyền để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191