Bị đơn trong vụ án tranh chấp đất đai chết thì bản án có bị thay đổi không?

Câu hỏi của khách hàng: Bị đơn trong vụ án tranh chấp đất đai chết thì bản án có bị thay đổi không?

Là Bị đơn vụ án dân sự tranh chấp đất đai, trong quá trình tố tụng bị đơn chết có làm thay đổi bản án không vậy các anh chị luật sư. Nhờ mọi tư vấn dùm em ạ. Cám ơn mọi người nhiều


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Việc giải quyết vụ án dân sự khi bị đơn chết trong giai đoạn tố tụng

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Bị đơn trong vụ án tranh chấp đất đai chết thì bản án có bị thay đổi không?

Bị đơn trong vụ án dân sự là người bị nguyên đơn khởi kiện hoặc bị cơ quan, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật tố tụng dân sự quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bị người đó xâm phạm. Trong trường hợp khi đang trong quá trình tố tụng giải quyết tranh chấp đất đai mà bị đơn chết thì việc giải quyết tranh chấp sẽ được giải quyết như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 74 Bộ luật tố tụng dân sự:

Điều 74. Kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng

1.Trường hợp đương sự là cá nhân đang tham gia tố tụng chết mà quyền, nghĩa vụ về tài sản của họ được thừa kế thì người thừa kế tham gia tố tụng. …

Theo đó, trong trường hợp bị đơn chết trong khi đang trong quá trình tố tụng giải quyết tranh chấp đất đai mà có người thừa kế tham gia tố tụng thì quyền và nghĩa vụ về tài sản của bị đơn được người thừa kế thừa kế. Nói cách khác, người thừa kế này sẽ là người tiếp tục tham gia tố tụng dân sự khi có nhu cầu. Bản án của Tòa án sẽ không bị ảnh hưởng về việc quyết định bên thắng kiện nhưng sẽ có thay đổi về thông tin của bên bị đơn.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự:

Điều 217. Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

1.Sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trong các trường hợp sau đây:

a)Nguyên đơn hoặc bị đơn là cá nhân đã chết mà quyền, nghĩa vụ của họ không được thừa kế; …”

Theo quy định trên thì khi bị đơn chết mà quyền và nghĩa vụ của họ không được thừa kế thì Tòa án phải ra quyết định đình chỉ vụ án dân sự. Khi có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, đương sự trong trường hợp này không có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp. Nói cách khác, trong trường hợp này, vụ án sẽ bị đình chỉ giải quyết, Tòa án sẽ không tiếp tục giải quyết vụ án này nữa.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, việc bản án của Tòa án có bị ảnh hưởng hay không và ảnh hưởng như thế nào còn tùy thuộc vào việc bị đơn chết có người thừa kế quyền và nghĩa vụ hay không. Nếu có  người thừa kế thì bản án của Tòa án về cơ bản là không bị ảnh hưởng, nếu không có người thừa kế thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191