Bị Hàng xóm lấn chiếm đất để lại làm ranh giới thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Bị Hàng xóm lấn chiếm đất để lại làm ranh giới thì phải làm sao

Xin tư vấn giúp tôi với, chuyện tranh chấp đất đai nhỏ thôi nhưng phức tạp! Chuyện như vậy nè :Vào năm 2002 tôi mua 1 thửa đất chưa cấp giấy CNQSDĐ, thửa đất nằm giữa hai nhà đã được xây dựng, nhà bên phải là nhà vách gạch mái tole (cấp 4), nhà bên trái là nhà sàn cây mái tôn, cùng năm 2002 tôi có xin phép xây dựng nhà 1 trệt 1lầu BTCT. Khi tôi tiến hành đào đất ép cừ thì nhà bên phải cho rằng ép cừ rung nhà họ nên tôi chủ động chừa lại 20cm tính từ ranh giới chung của hai thửa đất về phía nhà tôi để xây dựng nhà. Tới năm 2005 nhà nước cấp giấy CNQSDĐ cho cả khu dân cư. Cũng thời gian 2005 tôi làm bản kê khai tài sản gắn liền với đất (nhà ở) và được UBND phường chứng nhận đất ở hợp pháp không tranh chấp và nhà được tạo lập từ năm 2002, có sơ đồ mặt bằng nhà ở do cán bộ phòng Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đo đạc và vẽ. (nhưng không làm sổ hồng được vì nhà xây lú ra đất nhà nước quản lý) Tới giữa năm 2017 nhà bên phải có sửa chữa và xây dựng thêm, khi họ xây dựng xong thì khe đất giữa hai căn nhà không như lúc tôi chừa lại 20cm nữa. Nay tôi yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai đo đạc hiện trạng và phục hồi mốc ranh đất theo giấy CNQSDĐ hai thửa đất thì kết quả là khe đất đó còn lại 6cm và phần 14cm lại nằm phía bên đất của nhà hàng xóm bên trái??? Tôi thắc mắc thì VP ĐKĐĐ trả lời do từ khi xây dựng và sử dụng thì đất bị dịch chuyển!! Tôi phải làm sao để đòi lại đất bị lấn chiếm. Xin tư vấn giúp, cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu xác định lại ranh giới đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Bị Hàng xóm lấn chiếm đất để lại làm ranh giới thì phải làm sao

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có tranh chấp về ranh giới đất giữa hai nhà (nhà bạn cùng nhà hàng xóm) và muốn đòi lại phần đất đáng lẽ ra thuộc phần sở hữu quyền sử dụng đất của bạn. Tranh chấp này được xác định là tranh chấp về quyền sở hữu quyền sử dụng đất. Theo đó, việc yêu cầu giải quyết tranh chấp cần được tiến hành theo quy định sau;

-Bước 1. Bạn cần làm đơn yêu cầu UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp tiến hành hòa giải tại cơ sở. Bởi, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự thì tranh chấp đất đai cần phải được hòa giải ở cơ sở trước khi giải quyết tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền (căn cứ Điều 202Điều 203 Luật đất đai)

Sau khi hòa giải tại UBND cấp xã, bạn sẽ được nhận Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai. Trong trường hợp Biên bản hòa giải không ghi rõ nội dung bạn đồng ý hay không đồng ý phương án hòa giải, bạn có thể ghi nội dung bạn không đồng ý/ đồng ý vào phần ký của bạn.

-Bước 2. Bạn cần nộp hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp trên (hồ sơ được gửi kèm theo Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai).

Căn cứ Khoản 9 Điều 26, Điều 35, điểm c Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai của bạn là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản tranh chấp.

Kèm theo đơn khởi kiện, bạn cần gửi kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của bạn là hợp pháp, chứng minh phần đất mà trước đây bạn được công nhận quyền sở hữu là cả phần đất 20 cm có tranh chấp trên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thu thập lại các tài liệu, chứng cứ chứng minh phần đất tranh chấp thuộc sở hữu của bạn, tiến hành yêu cầu UBND cấp xã hòa giải ở cơ sở, sau đó tiến hành khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất tranh chấp để được giải quyết khi không hòa giải được ở cơ sở.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191