Bị thám tử tư theo dõi

Bị thám tử tư theo dõi

Tôi phát hiện mình bị thám tử tư theo dõi suốt mộtthời gian dài. Tôi lo sợ và cảm thấy bất an khi ra khỏi nhà. Tôi muốn tìm bằngchứng để có thể khởi kiện vụ việc này nhưng không biết làm cách nào. Tôi đượcbiết việc thám tử tư theo dõi được xem như một hành vi xâm phạm quyền riêng tưcá nhân. Tôi muốn biết cách khởi kiện và một số điều luật liên quan đến việcnày. Xin cảm ơn.

Gửi bởi: Minh Huy Vũ

Trả lời có tính chất tham khảo

Việc theo dõi một người có thể làm ảnh hưởng đến mộtsố quyền nhân thân của người đó, như:

– Quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể: Ðiều 32 Bộluật Dân sự quy định cá nhân có quyền được bảo đảm an toàn về tínhmạng, sức khỏe, thân thể.

– Quyền bí mật đời tư theo Ðiều 38 Bộ luật Dân sự:Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việcthu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đóđồng ý.

Không rõ người theo dõi bạn có mục đích gì nhưng cóthể nhằm thu thập thông tin về đời tư của bạn và việc này có thể làm ảnh hưởngđến sức khỏe (kể cả về mặt thể chất lẫn tinh thần), thậm chí đe dọa tới tínhmạng của bạn. Khi có căn cứ rõ ràng về việc mình đang bị theo dõi thì bạn cóthể trình báo tới cơ quan có thẩm quyền (như cơ quan công an…) để được bảo vệquyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191