Biết rõ người đánh thì viết đơn gửi đến đâu để tố cáo?

Câu hỏi của khách hàng: Biết rõ người đánh thì viết đơn gửi đến đâu để tố cáo?

Chào luật sư! Nhờ luật sư tư vấn cho em:

Bọn em đến nhà bạn chơi. Có đôi chén rượu với thanh niên xóm. Do hiểu nhầm (cái này em không biết) nên khi đi ra quán hát kara. Em bị 2 người trong nhóm thanh niên làng hèn hạ nhân lúc em đi vệ sinh đóng cửa và đấm em 3 cái. Làm mẻ 1 răng và bầm dập môi. Do đất khách nên em đành phải về và nói thật người em nhỏ con nên không đấm lại được. Sự việc đã xảy ra 3 ngày. Em cũng không đi viện nên không có giấy tờ gì. Em biết rõ người đánh em. Giờ em chỉ muốn cảnh cáo họ thì em nên làm sao? Viết đơn gửi đâu và thủ tục thế nào? Cảm ơn luật sư!


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề cố ý gây thương tích

  • Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

3./ Luật sư trả lời Biết rõ người đánh thì viết đơn gửi đến đâu để tố cáo?

Theo quy định tại Luật tố cáo 2011, Tố cáo là việc công dân theo thủ tục quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Do đó, Công dân dù bị ảnh hưởng trực tiếp hay không bị ảnh hưởng bởi hành vi vi phạm pháp luật đều có quyền thực hiện việc tố cáo khi biết được có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong đời sống xã hội. Mục đích của hoạt động tố cáo là nhằm việc xử lý hành vi vi phạm và người có hành vi vi phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể được cho là bị gây thiệt hại, bảo vệ trật tự an toàn xã hội.

Trong trường hợp này, bạn bị hai thanh niên có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho bạn thì bạn có quyền trình báo với công an phường, xã nơi xảy ra vụ việc để công an giải quyết nhằm đảm bảo, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Khi xảy ra vụ việc bạn nên tới cơ quan công an trình báo để công an kịp thời giải quyết tránh có sự việc phát sinh. Tuy nhiên, 03 ngày sau bạn mới có ý định trình báo thì bạn có thể làm đơn trình báo, tố cáo về hành vi cố ý gây thương tích và gửi kèm ảnh chụp thương tích (nếu có). Công an phường khi tiếp nhận đơn sẽ gọi bạn lên lấy lời khai ban đầu, chuyển lên cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành xem xét, yêu cầu các thanh niên đó tới trụ sở để làm việc. Bằng nghiệp vụ của mình nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố bị can.

Căn cứ Điều 134 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định như sau:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

đ) Có tổ chức;

…”

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị mẻ 01 răng và bầm dập môi thì tỷ lệ tổn thương của bạn sẽ vào khoảng 1% – 2%. Với tỷ lệ không đủ yếu tố cấu thành tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe”, để truy cứu trách nhiệm hình sự 02 thanh nhiên đó còn phải xem xét các yếu tố khác như có dùng vũ khí gây nguy hiểm, có tổ chức, có tính chất côn đồ,… Nếu không đủ yếu tố để cấu thành tội phạm thì 02 thanh niên đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP). Ngoài ra, bạn có quyền yêu cầu 02 thanh niên đó bồi thường thiệt hại như: tiền thuốc, khám,… do lỗi của họ gây ra

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình và để răn đe các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật bạn có thể làm đơn tố cáo, trình báo về hành vi cố ý gây thương tích.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191