Bố mẹ cho con xe máy có cần phải làm hợp đồng cho tặng để sang tên không

Câu hỏi: Bố mẹ cho con xe máy có cần phải làm hợp đồng cho tặng để sang tên không

Tôi có 2 chiếc xe máy, vừa rồi để thưởng cho con tôi thi đỗ đại học tôi quyết định cho con 1 chiếc để phục vụ việc học tập cũng như đi lại, nhưng tôi băn khoăn không biết tôi cho con trai tôi thì có cần phải làm hợp đồng, thủ tục sang tên xe máy không?


Bố mẹ cho con xe máy có cần phải làm hợp đồng cho tặng để sang tên không
Bố mẹ cho con xe máy có cần phải làm hợp đồng cho tặng để sang tên không

Luật sư Tư vấn Bố mẹ cho con xe máy có cần phải làm hợp đồng cho tặng để sang tên không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 07 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Thông tư số 15/2014/TT-BCA

3. Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 11 và Điều 12 Thông tư số 15/2014/TT-BCA, trong hồ sơ đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác đều phải có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Căn cứ vào khoản 1 Điều 10 của Thông tư, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe đối với trường hợp cho, tặng xe máy là quyết định cho, tặng xe. Quyết định này cũng có thể được thay bằng hợp đồng tặng cho động sản theo Điều 548 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Giấy cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người cho, tặng xe. Còn đối với hợp đồng tặng cho xe máy thì hợp đồng có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu xe (căn cứ vào Điều 458 BLDS năm 2015).

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191