Bố có được bán nhà sau khi mẹ mất mà không được sự đồng ý của các con không?

Bố có được bán nhà sau khi mẹ mất mà không được sự đồng ý của các con không?

Nhà tôi có 3 chị em, mẹ tôi mất vào năm 2011 (đã có giấy chứng tử). Nay cha tôi đã chuẩn bị cưới vợ khác và đuổi 3 chị em tôi ra khỏi nhà, hiện nay 3 chị em mỗi người ở 1 nơi. Hiện tại cha tôi định bán phần đất chung của cha mẹ tôi (do cha tôi đứng tên đất). Cho tôi hỏi vậy cha tôi có quyền bán mà không cần có sự đồng ý của chúng tôi không? Tôi có hỏi cán bộ địa chính xã và được trả lời là: Cha tôi là người đứng tên chủ hộ và là người đứng tên đất nên có quyền bán và khi bán thì cán bộ xã vẫn ký, vậy có đúng không? Rất mong được sự tư vấn của các anh chị. Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyen Minh Hoang

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Trước hết, tôi xin được trả lời là cha bạn không có quyền bán đất mà không có sự đồng ý của các bạn.

Theo thông tin bạn cung cấp, mảnh đất này là tài sản chung của bố mẹ bạn nhưng do một mình bố bạn đứng tên. Tuy nhiên, mẹ bạn vẫn có quyền sở hữu ½ mảnh đất đó. Khi mẹ bạn qua đời, không để lại di chúc (nếu có di chúc hợp pháp về vấn đề này thì thực hiện theo di chúc) thì ½ mảnh đất thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn sẽ trở thành di sản thừa kế. Các bạn và bố là các đồng thừa kế trong khối tài sản đó. Cụ thể pháp luật dân sự quy định về vấn đề này như sau:

“Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Như vậy, những người thuộc hàng thừa kế như nhất theo điểm a khoản 1 Điều 676 nêu trên theo thông tin bạn cung cấp gồm có: 3 chị em bạn, bố bạn (và những người khác theo liệt kê tại khoản a nêu trên nếu có) là các đồng thừa kế của mẹ bạn và được hưởng phần bằng nhau trong khối tài sản của mẹ bạn để lại (1/2 mảnh đất và tài sản khác nếu có). Trong trường hợp bố bạn muốn bán mảnh đất đó thì phải có sự đồng ý của các bạn và tiền thu được sau khi bán phải chia cho các bạn theo giá trị phần đất mà các bạn được hưởng.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý

1900.0191