Bố mẹ cho đất nhưng chưa sang tên thì có tính pháp lý không

Bố mẹ cho đất nhưng chưa sang tên thì có hợp pháp hay không, có thể là căn cứ nếu xảy ra tranh chấp

Chào Luật sư!
Gia đình tôi có 5 anh chị em.
Anh cả được bố xin đất dãn dân. anh hai được bố mẹ cho tiền mua đất (nhưng không có giấy tờ chứng minh). nhưng khi bố mẹ tôi còn sống và còn minh mẫn, bố tôi đã ra Xã sang tên trích lục bản đồ cho tôi, bố tôi mất. tôi vẫn chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. tôi đóng thuế đến nay được 40 năm. Hiện nay, anh cả đã mất. anh hai làm đơn ra toà đòi chia phần đất nhà tôi đang ở. vậy tôi xin hỏi quý luật sư là tôi có phải chia phần đất nhà tôi cho anh tôi không.

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Luật Đất đai 2013

3./ Luật sư trả lời

Trong trường hợp này, do bố bạn đã ra xã và xin trích lục bản đồ cho bạn nên bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 5 điều 95 Luật Đất đai 2013:

Điều 95. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

5. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã kê khai đăng ký được ghi vào Sổ địa chính, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có nhu cầu và có đủ điều kiện theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp đăng ký biến động đất đai thì người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Trường hợp đăng ký lần đầu mà không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được tạm thời sử dụng đất cho đến khi Nhà nước có quyết định xử lý theo quy định của Chính phủ.”

Như vậy, khi anh hai của bạn làm đơn ra toà đòi chia phần đất nhà bạn đang ở thì bạn không phải chia phần đất của bạn cho anh bạn do bạn là người sở hữu quyền sử dụng đất. Cùng với đó bạn nên xin Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để thuận tiện trong việc tranh chấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191