Bổ nhiệm công chứng viên

Bổ nhiệm công chứng viên

Năm 2006, tôi công tác tại Phòng Nông nghiệp pháttriển nông thôn, có bằng Trung cấp quản lý đất đai. Tôi có bằng cử nhân luậtnăm 2011. Tôi đang theo học lớp nghề công chứng. Hỏi trường hợp tôi có nguyệnvọng xin thôi việc thì được bổ nhiệm công chứng viên không? Chân thành cám ơn.

Gửi bởi: Nguyễn Văn Tài

Trả lời có tính chất tham khảo

Để được bổ nhiệm công chứng viên, bạn phảiđáp ứng tiêu chuẩn công chứng viên theoĐiều 13 Luật Công chứng: Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, trung thànhvới Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủcác tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm làm công chứng viên:

– Có bằng cử nhân luật;

– Có thờigian công tác pháp luật từ năm năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức;

– Có Giấychứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề công chứng;

– Đã qua thờigian tập sự hành nghề công chứng;

– Có sức khoẻbảo đảm hành nghề công chứng.

Như vậy, saukhi học xong lớp đào tạo nghề công chứng và có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đàotạo nghề công chứng, bạn phải tập sự tại một tổ chức hành nghề công chứng theoquy định tại Điều 16 Luật Công chứng (vì bạn không thuộc trường hợp miễn tập sựhành nghề công chứng theo Điều 17 Luật Công chứng). Khi tập sự hành nghề côngchứng, bạn phải đăng ký tại Sở Tư pháp nơi có tổ chức hành nghề công chứng màmình tập sự. Thời gian tập sự hành nghề công chứng là mười hai tháng, kể từ ngày tập sự tại tổ chức hành nghề côngchứng. Khi hết thời gian tập sự, bạn phải báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản cónhận xét của công chứng viên hướng dẫn về năng lực chuyên môn, tư cách đạo đứcgửi Sở Tư pháp nơi đăng ký tập sự. Đồngthời với việc tập sự hành nghề công chứng thì bạn phải có thời gian công tácpháp luật từ năm năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức. Khi đáp ứng đầy đủ cácđiều kiện về tập sự hành nghề và thời gian công tác cùng với các tiêu chuẩn nêutrên thì bạn có thể làm thủ tục để bổ nhiệm công chứng viên và hành nghề côngchứng theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Luật 82/2006/QH11 Công chứng

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191