Bổ nhiệm người nước ngoài đứng đầu chi nhánh công ty việt nam có được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bổ nhiệm người nước ngoài đứng đầu chi nhánh công ty việt nam có được không

Dear mọi người, Công ty em là doanh nghiệp Việt Nam.
Này muốn thành lập 1 chi nhánh hoạch toán phụ thuộc và muốn bổ nhiệm 1 người nước ngoài đứng đầu chi nhánh đó.
Vậy mọi người cho em hỏi việc bổ nhiệm đó có được phép không ạ? Và văn bản nào quy định vấn đề này ạ?
Em cảm ơn và chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện của người quản lý công ty chi nhánh

Luật Doanh nghiệp năm 2014

3./ Luật sư tư vấn

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, keer cả chức năng đại diện theo quỷ quyền nhưng ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đứng cới ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh công ty Việt Nam tuân theo các quy định sau:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 84 Bộ luật Dân sự thì người đứng đầu chi nhánh thực hiện nghiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn ủy quyền.

Người đứng đầu chi nhánh hoạch toán phụ thuộc cũng là một trong những người quản lý của công ty, nên, các điều kiện mà người đứng đầu chi nhánh hoạch toán phụ thuộc phải đáp ứng là:

Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp:

1.Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2.Tổ chức, cá nhân sau đây không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:

a)Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

b)Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

c)Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;

d)Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

đ)Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

e)Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng.

Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Theo đó, việc một cá nhân là người nước ngoài không làm hạn chế quyền đứng đầu (quyền quản lý) doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên việc bổ nhiệm người nước ngoài làm người đứng đầu chi nhánh hoạch toán độc lập phải tuân theo điều kiện, trình tự, thủ tục bổ nhiệm nhất định theo quy định tại Điều lệ công ty nếu Điều lệ công ty có quy định. Nói cách khác, trong trường hợp điều lệ công ty quy định không để người nước ngoài làm người đứng đầu chi nhánh thì việc bổ nhiệm này không được thực hiện.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, việc người nước ngoài có được bổ nhiệm làm người đứng đầu chi nhánh hoạch toán phụ thuộc còn tùy thuộc vào Điều lệ công ty có quy định hay không. Trong trường hợp điều lệ công ty không quy định thì người nước ngoài vẫn được bổ nhiệm theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Và đây là hai văn bản chính điều chỉnh vấn đề bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh hoạch toán phụ thuộc.

Với những tư vấn về câu hỏi Bổ nhiệm người nước ngoài đứng đầu chi nhánh công ty việt nam có được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191