Bồi thường thiệt hại

Bồi thường thiệt hại

Em năm nay 20 tuổi, đang học bổ túc 12, vì thấy bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi sống ở làng SOS, kiếm việc để có tiền đi học hàng ngày, nhưng vì bề ngoài không ưa nhìn nên cảm thông cho hoàn cảnh, em đã gợi ý tạo cho bạn điều kiện bằng cách đưa mĩ phẩm cho bạn bán. Nếu bán lãi thì bạn lấy tiền lãi trả lại tiền vốn cho em, còn bán không được thì trả lại hàng cho em để em đem bán cho người khác (vì em kinh doanh mĩ phẩm ở nhà). Cẩn thận hơn em đã viết một tờ đơn kêu bạn kí để đảm bảo thỏa thuận giữa 2 bên tốt đẹp. Nhưng sau một thời gian dài em không thấy bạn đưa tiền cũng ko trả hàng cho em. Em đã nhắc và bạn kêu em chờ, chờ hoài mà tiền vẫn không trả đủ, đã vậy hàng trả lại bị tháo tem tùm lum. Mấy người bạn em nói em bị người ta lợi dụng… em không biết phải làm sao. Em định đi lên trung tâm SOS để nói chuyện nhưng không biết có đòi lại tiền được không mong nhận được tư vấn!

Gửi bởi: võ thị thùy linh

Trả lời có tính chất tham khảo

Em thân mến, do các thông tin em cung cấp chưa rõ ràng, chúng tôi dựa trên các thông tin đó, chỉ có thể tư vấn cho em như sau:

Thứ nhất, em xác định số tài sản bị thiệt hại của mình trị giá bao nhiêu?

Thứ hai, trong câu hỏi, em có nói em viết một tờ đơn và bạn em ký vào đó để đảm bảo thỏa thuận giữa 2 bên tốt đẹp, nhưng tôi không biết trong nội dung đơn đó đề cập những vấn đề gì? Có nêu về trị giá số tài sản (số hàng) em giao cho bạn em không? Phương thức thực hiện việc bán hàng đó? Phương án bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra?

Nếu có những nội dung đó trong bản thỏa thuận giữa hai em và giá trị tài sản em bị thiệt hại là tương đối lớn thì em lên trung tâm SOS để gặp bạn em và nói rõ về việc bạn em phải bồi thường (đền bù) cho em về số tài sản em bị thiệt hại đó. Nếu trong trường hợp bạn em không chịu bồi thường em có thể nhờ các cơ quan có chức năng can thiệp.

Trong trường hợp nội dung bản thỏa thuận không nêu những điều trên và giá trị tài sản bị thiệt hại của em không quá lớn, em có thể lên nói với bạn ấy về việc đền bù. Nếu bạn ấy thật sự khó khăn và không thể có khả năng chi trả, trong trường hợp này em nên coi như mình đã làm từ thiện, tránh những chuyện kiện cáo vì rất phức tạp và tốn kém cả thời gian lẫn tiền bạc.

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý

1900.0191