Các chế độ dành cho người cao tuổi khi vẫn làm việc

Các chế độ dành cho người cao tuổi khi vẫn làm việc
Các chế độ dành cho người cao tuổi khi vẫn làm việc

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các chế độ dành cho người cao tuổi khi vẫn làm việc

Luật sư Tư vấn Các chế độ dành cho người cao tuổi khi vẫn làm việc – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 13 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Lao động năm 2012;

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;

Nghị định 39/2016/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

3./ Luật sư trả lời

Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 187 Bộ luật Lao động 2012.

Độ tuổi nghỉ hưu được quy định tại Điều 187 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

Điều 187. Tuổi nghỉ hưu

1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

2. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm so với quy định tại khoản 1 Điều này.

4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Theo đó, khi có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới. Khi tiếp tục làm việc, người lao động cao tuổi được hưởng một số chế độ ưu đãi sau:

Chế độ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ theo Điều 167.2 Bộ luật Lao động 2012:

“Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo hợp đồng lao động mới, thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thỏa thuận theo hợp đồng lao động.”

Do vậy, lao động cao tuổi nếu đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thì sẽ được hưởng chế độ hưu trí cùng với những quyền lợi khác đã thỏa thuận theo hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động cao tuổi một khoản tiền cho người lao động cao tuổi tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hàng năm theo quy định. (Điều 186 Bộ luật Lao động 2012).

Đối với lao động cao tuổi không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động cao tuổi.

 

Chăm sóc sức khỏe

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khoẻ của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người lao động cao tuổi, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ. (xem chi tiết tại Điều 29 Nghị định 39/2016/NĐ-CP)

Người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần. (Điều 152.2 Bộ luật Lao động 2012)

 Thời gian Làm việc

Người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191