Các trường hợp được miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Câu hỏi: Các trường hợp được miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Xin cho hỏi những trường hợp nào thì được miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?


Các trường hợp được miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Các trường hợp được miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Luật sư Tư vấn Các trường hợp được miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 19 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 9,10, 11 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010

Điều 8 nghị định 53/ 2011/ NĐ – CP

3. Luật sư trả lời

      Căn cứ Điều 9 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010, Điều 8 Nghị định 53/ 2011/ NĐ – CP, người sử dụng đất phi nông nghiệp được miễn thuế, giảm 50% thuế sử dụng đất phi nông ngiệp trong các trường hợp sau:

1.Miễn thuế

  • Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh.
  • Đất của cơ sở thực hiện xã hội hóa đáp ứng các quy định về loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiễn đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường theo quyết định cuat Thủ tướng Chính phủ.
  • Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi; cơ sở chữa bệnh xã hội.
  • Đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn
  • Đất ở trong hạn mức của người hoạt động cách mạng trước ngày 19/8/1945; thương binh hạng ¼, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng ¼, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; mẹ Viêt Nam anh hung; cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sỹ; con của liệt sỹ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn.
  • Đất ở trong hạn mức của hộ nghèo theo quy định của Chính phủ.
  • Hộ gia đình, cá nhân trong năm bị thu hồi đất ở theo quy hoạch, kế hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn thuế trong năm thực tế có thu hồi đối với đất tại nơi bị thu hồi và đất tại nơi ở mới.
  • Đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước cơ thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử – văn hóa
  • Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và ngà trên đất trên 50% giá tính thuế.

      Ngoài các trường hợp nêu trên, theo nguyên tắc miễn thuế, giảm thuế, người được hưởng cả miễn thuế và giảm thuế đối với cùng một thửa đất; người thuộc hai trường hợp được giảm thuế thì được miễn thuế.

2. Giảm thuế

  • Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu ; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20% đến 50 % số lao động là thương binh, bệnh binh;
  • Đất ở trong hạn mứa tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn;
  • Đất ở trong hạn mức của thương binh hạng ¾, 4/4, người hưởng chính sách như thương binh hạng ¾. 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sỹ không được hưởng trợ cấp hàng tháng;

      Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và ngà trên đât từ 20% đến 50% giá tính thuế.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191