Cách ghi ngày chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cách ghi ngày chấm dứt hợp đồng lao động

Công ty e gặp phải mấy vấn đề sau:

1. Có 1 ng công nhân mất vào ngày lễ 30/4, vậy mình ghi ngày chấm dứt hợp đồng là 30/4 có phạm luật không, nếu không thì mình ghi ngày nào? Và nếu mất ngày 30/4 thì người đó có được hưởng lương của ngày 30/4 không ạ?

2. Nếu công nhân xảy ra tai nạn và mất trên đường đi làm về, tức là đã đi làm đủ 8 tiếng, thì thời gian chấm dứt Hợp đồng lao động là ngày nào? Và tiền lương giải quyết thế nào ạ? Có quy định nào cụ thể ghi rõ ngày chấm dứt hợp đồng lao động là ngày công nhân thôi việc và không làm việc ở công ty tức là không có dữ liệu chấm công không ạ?

3. Trường hợp công nhân có bố chồng mất, đc giải quyết chế độ là nghỉ 3 ngày, nhưng ngày thứ 3 người đó tự động đi làm, vậy tính tiền lương cho ngày thứ 3 này công ty phải tính thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Cách ghi ngày chấm dứt hợp đồng lao động

  • Bộ luật lao động 2012

3./ Luật sư tư vấn

Các trường hợp anh/chị nêu trên được xử lý như sau:

Căn cứ vào Khoản 6 Điều 36 Bộ luật lao động 2012 có quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó có trường hợp “Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.”

Như vậy, sự kiện người lao động chết là căn cứ dẫn đến chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động sẽ ra quyết định và ghi thời gian chấm dứt hợp đồng lao động, tuy nhiên, thời gian chấm dứt hợp đồng lao động phải cùng thời gian hoặc sau khi người lao động chết. Ngoài ra, người thân còn được hưởng các trợ cấp khác như: chế độ tử tuất, trợ cấp thôi việc,…

Về vấn đề hưởng lương, người lao động nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ 30/4 sẽ được hưởng lương ít nhất 300% so với ngày thường cùng các phần lương chưa nhận. Trường hợp người lao động đã làm việc xong 8 tiếng trong ngày thì được hưởng lương cả 8 tiếng đó cùng với các phần lương chưa nhận.

Căn cứ  Điều 116 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

“1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.”

Trường hợp công nhân có bố chồng mất, được giải quyết chế độ là nghỉ 3 ngày, nhưng ngày thứ 3 người đó tự động đi làm thì vẫn tính lương như ngày làm việc bình thường.

Như vậy, thời gian ghi chấm dứt hợp đồng khi người lao động chết là thời gian cùng hoặc sau thời điểm người lao động chết. Lương và các trợ cấp khác được tính như trên. Trường hợp người lao động nghỉ việc riêng nhưng ngày nghỉ đi làm thì việc hưởng lương vẫn tính như bình thường.

Với những tư vấn về câu hỏi Cách ghi ngày chấm dứt hợp đồng lao động, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191