Cách tính thuế với công ty buôn bán bất động sản?

Câu hỏi của khách hàng: Cách tính thuế với công ty buôn bán bất động sản?

Cả nhà cho em hỏi nếu lập công ty buôn bán bất động sản thì khi mình bán bất động sản việc tính thuế sẽ như thế nào ạ???


Luật sư Tư vấn Luật thuế thu nhập doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tính thuế thu nhập doanh nghiệp

  • Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2013
  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ

3./ Luật sư trả lời Cách tính thuế với công ty buôn bán bất động sản?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có nhu cầu thành lập một công ty buôn bán bất động sản và thắc mắc về các loại thuế mà bạn phải nộp khi bán bất động sản. Thông thường, theo quy định của pháp luật, khi bán bất động sản, doanh nghiệp sẽ phải đóng thuế thu  nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, tùy theo thỏa thuận của các bên, bạn có thể sẽ là bên đóng lệ phí trước bạ. Chủ sở hữu công ty có thu nhập khi bán bất động sản còn có thể phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, trên cơ sở công ty buôn bán bất động sản, khi công ty bán bất động sản, thuế phải đóng là thuế thu nhập doanh nghiệp, ngoài ra có thể phải nộp lệ phí trước bạ.

-Về thuế thu nhập doanh nghiệp. Căn cứ Điều 6 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì căn cứ tính thuế là thu nhập tính thuế và thuế suất. Trong đó:

+Thu nhập tính thuế  được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ thu nhập được miễn thuế và các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước.Trong trường hợp thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản có lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế.

+Thuế suất thu nhập doanh nghiệp thông thường là 20%.

Tóm lại, thuế thu nhập doanh nghiệp khi bán bất động sản được tính như sau:

Thuế TNDN = (Doanh thu – Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác – Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định) x 20%

-Về lệ phí trước bạ. Căn cứ Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì căn cứ tính lệ phí trước bạ là giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ. Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ đối với bất động sản (nhà, đất) chia làm giá tính lệ phí trước bạ:

+Đối với đất: giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

+Đối với nhà: giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, trong trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.

Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) là: 0,5% theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP.

Tóm lại, lệ phí trước bạ được tính theo giá bán trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhưng không được thấp hơn mức giá được UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạn nhân với 0,5%.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi thành lập công ty buôn bán bất động sản, công ty sẽ phải trả thuế thu nhập doanh nghiệp, ngoài ra có thể là lệ phí trước bạ nếu hai bên có thỏa thuận. Trong đó, thuế TNDN được tính bằng [(Doanh thu – Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác – Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định) x 20%].

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191