Cấp lại bản chính giấy khai sinh, đăng ký khai sinh quá hạn và đăng ký lại việc sinh

Cấp lại bản chính giấy khai sinh, đăng ký khai sinh quá hạn và đăng ký lại việc sinh

Tôi sinh ra tại Thái Bình, nhưng trước năm 1979, cư trú tại Lào Cai, hiện nay đang cư trú tại Yên Bái. Năm 1979, khi xảy ra chiến tranh biên giới, toàn bộ giấy tờ đã bị mất, trong đó có giấy khai sinh. Năm 2014, do chuẩn bị làm thủ tục nghỉ hưu nên tôi có nhu cầu xin cấp lại giấy khai sinh. Tôi đã ra UBND phường nơi cư trú, đề nghị xin cấp lại giấy khai sinh. Tôi có đầy đủ Chứng minh thư nhân dân, Sổ hộ khẩu, Bằng tốt nghiệp, Thẻ đảng viên. Tất cả các giấy tờ trên đều thống nhất từ họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh, không có chi tiết nào không thống nhất. Tuy nhiên, cán bộ tại bộ phận “một cửa” của UBND phường lại yêu cầu tôi phải có lý lịch đảng viên và lý lịch cán bộ.Cán bộ UBND phường yêu cầu như vậy là đúng hay sai so với quy định? Xin quý cơ quan cho tôi được biết. Tôi xin cảm ơn!

Gửi bởi: Đỗ Thị Nhung

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 63 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì: “Người yêu cầu cấp lại bản chính Giấy khai sinh phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và bản chính Giấy khai sinh cũ (nếu có)” mà không cần có lý lịch đảng viên và lý lịch cán bộ và thủ tục này được tiển hành ở Ủy ban nhân dân huyện mà anh được đăng ký khai sinh.

Tuy nhiên theo như anh trình bày thì trường hợp của anh là đăng ký khai sinh quá hạn hoặc đăng ký lại việc sinh và anh thực hiện tại nơi cứ trú hiện nay của mình. Theo quy định của pháp luật hiện hành tại khoản 3 Điều 48, khoản 4 Điều 45 của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch và khoản 6 mục II của Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì: “b) Khi đăng ký khai sinh quá hạn cho cán bộ, công chức, hoặc cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì người đó phải nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân như: Sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên. Trường hợp vì lý do bí mật mà cơ quan, đơn vị của người đó không cho sao chụp bản lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên, thì phải có xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về những nội dung khai sinh của người đó (như: Họ tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha con, mẹ con) đã ghi trong hồ sơ cá nhân do cơ quan, đơn vị quản lý.

Hướng dẫn này cũng được áp dụng trong trường hợp giải quyết đăng ký lại việc sinh cho cán bộ, công chức hoặc cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong lực lượng vũ trang mà không có bản sao Giấy khai sinh được cấp hợp lệ trước đây”. Do đó, yêu cầu của cán bộ tiếp nhận hồ sơ là đúng.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 01/2008/TT-BTP Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: CTV6

1900.0191