Cấp mới lại Giấy phép kinh doanh khi thay đổi hộ chiếu

Cấp mới lại Giấy phép kinh doanh khi thay đổi hộ chiếu đối với nhà đầu tư nước ngoài, giám đốc nước ngoài.

Chào các luật sư, các bác/ anh/ chị ạ
Sếp em là nhà đầu tư nước ngoài mở công ty ở Việt Nam, ông ấy vừa thay mới hộ chiếu nên số hộ chiếu trên giấy phép đăng ký kinh doanh không còn đúng nữa. Vậy em cần làm những thủ tục gì để được cấp mới lại giấy phép đăng ký kinh doanh trong trường hợp này ạ?

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Luật doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư trả lời

Sếp bạn thay đổi số hộ chiếu thì tức là thông tin nội dung giấy chứng nhận doanh nghiệp đã không còn chính xác với thực tế. Vì theo Khoản 3 Điều 29 Luật doanh nghiệp 2014 thì nội dung giấy chứng nhận doanh nghiệp gồm có:

3. Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.

Vì vậy, sếp của bạn cần đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp theo Khoản 1 Điều 31 Luật doanh nghiệp 2014:

“1. Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 29 của Luật này.”

Mà cụ thể tại Điều 31 Luật doanh nghiệp có đề cập về thay đổi nội dung giấy đăng ký doanh nghiệp như sau:

1. Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 29 của Luật này.

2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

3. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Theo khoản 2, khoản 6 Điều 54 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về thông báo thay đổi thông tin người quản lý doanh nghiệp, thông tin cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài:

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có thông tin hoặc có thay đổi các thông tin về họ, tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa chỉ thường trú, số cổ phần và loại cổ phần của cổ đông là cá nhân nước ngoài; tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số cổ phần và loại cổ phần và họ, tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa chỉ thường trú người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp gửi thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp có trụ sở chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 171 Luật Doanh nghiệp.”

“6. Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và bổ sung, thay đổi thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Như vậy, sếp bạn cần thực hiện những bước như sau:

Thứ nhất, người đại diện pháp luật của công ty bạn cần đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp trong khoảng thời hạn là 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi về số hộ chiếu.

Thứ hai, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi về số hộ chiếu thì người đại diện pháp luật của công ty bạn gửi thông báo  về việc cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đến phòng đăng ký doanh nghiệp nơi công ty bạn có trụ sở chính.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191