Chết người trong lúc thi công công trình thì có bị truy tố hình sự không

Câu hỏi của khách hàng: Chết người trong lúc thi công công trình thì có bị truy tố hình sự không

Mong các bác giúp em với ạ.
Tình hình là hôm rồi em tính làm lại nhà, em thuê thầu và khoán nhà cho thợ. Trong lúc đào móng thì bức tường đổ, làm một người mất. Nhà em và bên thầu đi đền bù hợp lý và ký kết với nhà bị người mất giải quyết nội bộ xong cả. Giờ công an gọi qua họ bảo là truy tố hình sự là sao các bác, em hoang mang quá.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của chủ nhà khi xảy ra tai nạn khi sửa nhà

  • Bộ luật Hình sự 2015
  • Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Chết người trong lúc thi công công trình thì có bị truy tố hình sự không

Theo thông tin bạn cung cấp, quá trình thi công công trình của nhà bạn đã khiến một người chết. Sự việc trên làm phát sinh trách nhiệm pháp lý sau:

Thứ nhất, trách nhiệm dân sự. Bên gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại do xâm phạm tính mạng cho người khác. Căn cứ xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại là Chương XX Bộ luật dân sự. Theo đó, bên gây thiệt hại và bên bị thiệt hại có quyền thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường,… theo quy định. Nếu các bên không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Thứ hai, trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 298  Bộ Luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 100 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật hình sự 2017:

“Điều 298.  Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

1.Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 224 và Điều 281 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: 

a) Làm chết người; …”

Điều 224 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng có chủ thể là “người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn”, Điều 281 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 93 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông.

Theo đó, bạn sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng khi cơ quan điều tra, chủ thể có thẩm quyền có căn cứ chứng minh sự việc phù hợp với những dấu hiệu cấu thành tội phạm mà Bộ luật hình sự quy định.

Căn cứ Điều 18 Luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

Điều 18. Trách nhiệm khởi tố và xử lý vụ án hình sự

Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm khởi tố vụ án, áp dụng các biện pháp do Bộ luật này quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội, pháp nhân phạm tội. …”

Theo đó, khi xác định được việc thi công công trình gây chết người có dấu hiệu tội phạm, cùng những căn cứ hợp pháp, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, bạn cần nhìn nhận lại việc “bị truy tố hình sự” mà công an đưa ra, bởi:

-Thứ nhất, quyền hạn của công an xã, phường, thị trấn chỉ dừng ở mức điều tra sơ bộ, bước đầu để nhận định sự việc có yếu tố hình sự hay không. Nếu nhận thấy có dấu hiệu hình sự, công an xã, phường, thị trấn cần chuyển hồ sơ tới cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiến hành điều tra. Việc quyết định có truy tố bị can hay không phụ thuộc vào những kết quả điều tra trên và nhận định của phía Viện Kiểm sát.

-Thứ hai, về cơ bản, việc bạn làm việc với công an chỉ mang tính chất hợp tác điều tra ban đầu, không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm hình sự.

-Thứ ba, công an có trách nhiệm bảo đảm bí mật thông tin khi tiến hành điều tra sự việc của bạn. Và việc nhận định của phía công an chỉ có giá trị khi được thể hiện dưới dạng văn bản hoặc hành vi hành chính theo đúng thủ tục mà pháp luật đã quy định.

Hơn nữa, theo thông tin bạn cung cấp thì chưa có yếu tố “vi phạm quy định về xây dựng” của bạn trong sự việc trên.

Để có nhận định chính xác nhất, bạn cần nêu rõ những chi tiết xung quanh việc thuê thầu và khoán nhà cho thợ cũng như lý do và các sự kiện xung quanh việc bức tường đổ sập gây hậu quả làm 1 người chết.

Như vậy, theo những căn cứ trên, sự việc thi công công trình gây chết người có thể phải chịu cả trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự. Việc nhà thầu và nhà bạn đền bù hợp lý là trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, trách nhiệm hình sự trong trường hợp của bạn chưa thể nhận định được là sẽ phải chịu hay không, bởi mặc dù hậu quả là phù hợp với yếu tố cấu thành tội phạm nhưng những yếu tố về hành vi, chủ thể, dấu hiệu khách quan, chủ quan khác lại không được bạn trình bày rõ ràng trong câu hỏi trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191