Chết người trong quá trình thi công thì chủ nhà có bị truy cứu trách nhiệm gì không?

Câu hỏi của khách hàng: Chết người trong quá trình thi công thì chủ nhà có bị truy cứu trách nhiệm gì không?

Mong các bác giúp em với ạ. Tình hình là hôm rồi em tính làm lại nhà, em thuê thầu và khoán nhà cho thợ. trong lúc đào móng thì bức tường đổ, làm một người mất. Nhà em và bên thầu đi đền bù hợp lý và ký kết với nhà bị người mất giải quyết nội bộ xong cả. Giờ công an gọi qua họ bảo là truy tố hình sự là sao các bác, em hoang mang quá.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/1/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Truy cứu trách nhiệm hình sự khi công nhân thiệt mạng trong quá trình xây dựng nhà ở

  • Bộ luật Hình sự năm 2015;
  • Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017

3./ Luật sư trả lời Chết người trong quá trình thi công thì chủ nhà có bị truy cứu trách nhiệm gì không?

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Hiện nay, tình hình tai nạn lao động nghiêm trọng vẫn còn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp, nguy cơ gây tai nạn lao động vẫn còn tiềm ẩn; đặc biệt, số lượng người tử vong do tai nạn lao động không hề nhỏ. Vậy, trách nhiệm của những người liên quan đối với tai nạn lao động của người lao động được xác định như thế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là chủ nhà, ký kết hợp đồng với chủ đầu tư (nhà thầu) theo hình thức khoán nhà cho công nhân. Khi xảy ra tai nạn lao động (gây tử vong cho người lao động), bạn và phía chủ thầu đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người lao động. Tuy nhiên, phía công an vẫn khởi tố trách nhiệm hình sự đối với bạn.

Căn cứ Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về căn cứ khởi tố vụ án hình sự như sau:

Chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ:

  1. Tố giác của cá nhân;
  2. Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
  3. Tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng;
  4. Kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước;
  5. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm;
  6. Người phạm tội tự thú”.

Theo đó, việc bạn có bị khởi tố hay không tùy thuộc vào việc xác định có dấu hiệu phạm tội hay không. Việc xác định dấu hiệu phạm tội còn tùy thuộc vào quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, lời khai của các bên có liên quan. Do đó, quyết định khởi tố vụ án hình sự của cơ quan tiến hành tố tụng không phụ thuộc vào việc bạn đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người lao động đó hay chưa. Bồi thường thiệt hại chỉ là tách nhiệm dân sự đối với gia đình người lao động bị mất, không phải là trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, việc khởi tố điều tra không đồng nghĩa với việc bạn đã phạm tội trong trường hợp này, vì còn sẽ phải qua trình truy tố và xét xử của Viện kiểm sát và Tòa án.

Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ về hợp đồng thuê thầu xây dựng nhà ở nên không thể xác định bạn có lỗi trong trường hợp này hay không, có cấu thành tội phạm hay không. Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bởi khoản 100 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017) quy định về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng như sau:

“1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 224 và Điều 281 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên

…”.

Nếu bạn khoán toàn bộ công việc xây dựng nhà ở cho phía nhà thầu (bạn không thực hiện bất cứ công việc nào nêu trên) thì sẽ không bạn sẽ không phạm tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Dù đã bị khởi tố điều tra nhưng bạn sẽ không bị kết luận là phạm tội. Chủ thầu nếu vi phạm một trong các lĩnh vực thuộc quy định trên thì họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm này. Phía chủ thầu xây dựng với tư cách là người sử dụng lao động còn có trách nhiệm bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động theo quy định của pháp luật vệ sinh an toàn lao động.

Nếu bạn không khoán toàn bộ công việc cho bên nhà thầu, tự thực hiện một phần mà có vi phạm theo quy định trên thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Tòa án sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ (nếu có) để quyết định hình phạt.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191