Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Thanh Xuân – Chia tài sản chung và tài sản thừa kế khi con chết trước bố

Câu hỏi của khách hàng: Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Thanh Xuân – Chia tài sản chung và tài sản thừa kế khi con chết trước bố

Cô/chú/anh/chị có thể hướng dẫn cháu/em phần chia tài sản này được không ạ? C cảm ơn nhiều ạ?
-ông Sơn và bà Hải sinh được hai người con là Thắng và Thảo. Năm 2016, Thắng chết để lại hai người con là Dũng và Đào. Năm 2018, ông Sơn chết, trước khi chết ông Sơn có để lại di chúc là sổ tiết kiệm trị giá 80 triệu cho Dũng, biết sổ tiết kiệm nằm trong tổng tài sản chung của vợ chồng ông Sơn. Tài sản chung của vợ chồng ông Sơn là 1 tỷ, tài sản chung của vợ chồng Thắng là 900tr. Xac dinh tài sản thua ke cho mỗi người.


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

– Luật Dân sự 2015;

3./ Luật sư trả lời

3.1 Xác định tài sản thừa kế khi a Thắng mất

Vợ chồng a Thắng có tổng số tài sản chung là 900tr, đây là tài sản chung của hai vợ chồng và được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên sẽ được chia theo nguyên tắc chia đôi mỗi người 450tr.

Khi anh Thắng mất không để lại di chúc nên việc xác định tài sản thừa kế ở đây (450tr), theo nguyên tắc thừa kế theo pháp luật (thừa kế theo hàng thừa kế). Căn cứ vào Điều 644 BLDS 2015 quy định:

Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

  1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động”.

Như vậy, vợ a Thắng và bố mẹ a là ô Sơn, b Hà những người đương nhiên được hưởng tài sản thừa kế. Trong trường hợp này cần xác định xem hai con của a Thắng là Dũng và Đào đã đủ tuổi thành niên chưa (đủ 18 tuổi). Nếu hai con dưới mười tám tuổi thì cũng được xác định là đối tượng thừa kế. Những người thừa kế sẽ được hưởng di sản bằng nhau.

3.2. Xác định tài sản thừa kế khi ô Sơn mất

Vợ chồng ô Sơn có tổng tài sản chung là 1 tỷ, đây là tài sản chung của hai vợ chồng và được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên sẽ được chia theo nguyên tắc chia đôi mỗi người 500 tr.

Khi ô Sơn mất có để lại di chúc với nội dung cho Dũng 80 tr, trong trường hợp này giả dụ con của ông Sơn là Thắng và Thảo đều đã trên 18 tuổi, thì căn cứ vào Điều 644 BLDS 2015 quy định:

Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

  1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động”.

Tức mặc dù không có tên trong di chúc nhưng b Hà là vợ ô Sơn vẫn được chia thừa kế. cụ thể là (2/3X500tr).

Sau khi chia thừa kế theo di chúc nếu tài sản vẫn còn thì số tài sản dư đó được xác định chia theo pháp luật. Căn cứ vào Điều 651, 652  BLDS 2015:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

  1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.

Điều 652. Thừa kế thế vị

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

Vậy những người thừa kế theo pháp luật ở hàng thứ nhất sẽ bao gồm: b Hà(vợ), a Thắng, c Thảo(là con). Do a Thắng mất trước ô Sơn nên sẽ căn cứ vào quy định thừa kế thế vị Theo Điều 652 BLDS 2015, tức hai con của a Thắng sẽ hưởng phần di sản của bố mình.

===>  Cụ thể là: Dũng + Đào = B Hà= Thảo

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191