Chia tài sản chung vợ chồng

Chia tài sản chung vợ chồng

Mẹ tôi được ông tôi cho một mảnh đất (500m2) trước thời kì hôn nhân nhưng không có giấy tờ. Trong thời kì hôn nhân bố mẹ tôi có mua thêm 1 mảnh (500m2) nhưng do rắc rối giấy tờ nên bố mẹ nhập thành 1 nhưng trên giấy sổ đỏ vẫn ghi tách thành 2 mảnh riêng biệt. Hiện tại ông tôi đã qua đời chỉ còn bà tôi – mẹ tôi muốn làm giấy xác nhận mảnh đất đó là tài sản riêng của mẹ tôi được không? Rất mong mọi người có thể giải đáp thắc mắc xin cảm ơn.

Gửi bởi: Nguyễn Thị Lệ Hằng

Trả lời có tính chất tham khảo

Thông thường khi tặng cho tài sản, đặc biệt tài sản tặng cho lại là quyền sử dụng đất thì để chắc chắn, ông bà ta thường có văn bản tặng cho có xác nhận của chính quyền và làm thủ tục sang tên sổ đỏ, tuy nhiên, trường hợp của mẹ bạn lại không có giấy tờ, sau đó lại nhập thêm vào một mảnh khác trong thời kỳ hôn nhân thì nếu muốn làm giấy xác nhận là mảnh đất đó là tài sản riêng của mẹ bạn thì có thể căn cứ Điều 29 Luật Hôn nhân và Gia đình 2000 quy định về chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân như sau:

“1. Khi hôn nhân tồn tại, trong trường hợp vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì vợ chồng có thể thỏa thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Việc chia tài sản chung của vợ chồng nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ về tài sản không được pháp luật công nhận”

Theo đó, trong trường hợp này gia đình bạn thì chỉ cần lập văn bản thỏa thuận giữa bố mẹ bạn về mảnh đất đó là tài sản riêng của mẹ bạn do ông bạn để lại cho mẹ bạn và yêu cầu công chứng tại địa bàn nơi có đất. Thủ tục công chứng được thực hiện theo quy định của Điều 35 Luật Công chứng 2006

“1. Người yêu cầu công chứng nộp một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tuỳ thân;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

6. Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo hợp đồng, giao dịch hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe. Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch. Công chứng viên ghi lời chứng; ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch”

– Về thủ tục: gia đình bạn có thể lập dự thảo Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng hoặc yêu cầu tổ chức công chứng soạn thảo theo mẫu sẵn có. Sau khi thống nhất các điều khoản trong văn bản thì bố mẹ bạn ký vào hợp đồng và công chứng viên chứng nhận văn bản đó.

Sau khi có văn bản phân chia tài sản chung của bố mẹ bạn có xác nhận của tổ chức công chứng thì gia đình bạn phải đăng ký biến động nhà đất tại văn phòng đăng ký đất và nhà thuộc phòng tài nguyên và môi trường quận, huyện nơi có đất để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất là tài sản riêng của mẹ bạn

* Trường hợp bố mẹ bạn không tự thỏa thuận được về việc phân chia mảnh đất đó thì có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Luật 82/2006/QH11 Công chứng

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV7

1900.0191