Dịch vụ ly hôn tại Vĩnh Long – Tư vấn Chia tài sản khi ly hôn như thế nào?

Dịch vụ ly hôn tại Vĩnh Long – Tư vấn Chia tài sản khi ly hôn như thế nào?

Trước khi chị tôi lấy chồng, bố mẹ tôi có mua một ngôi nhà cho 2 chị em. Lúc mua ngôi nhà này chỉ có giấy tờ mua bán nhà viết tay. Sau khi mua nhà 1 năm chị tôi lấy chồng và 6 năm sau bố mẹ tôi đăng ký quyền sở hữu nhà đứng tên 2 vợ chồng chị tôi. Nay vợ chồng chị tôi li hôn thì ngôi nhà này có phải chia đôi không?

Gửi bởi: Nguyen Hương Lan

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, do đó ngôi nhà do hai vợ chồng chị bạn đứng tên là tài sản chung của hai vợ chồng.

Về nguyên tắc, theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Tuy nhiên, việc chia một đôi ngôi nhà thường sẽ gặp khó khăn nên trong trường hợp này, có thể áp dụng việc chia theo giá trị của ngôi nhà. Bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch. Việc chia tài sản còn phải bảo đảm được việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191