Cho vay giữa người Việt với người nước ngoài có thể công chứng không

Câu hỏi của khách hàng: Cho vay giữa người Việt với người nước ngoài có thể công chứng không

Em chào các luật sự ạ

Việc cho vay giữa cá nhân người Việt và người nước ngoài có thể làm hợp đồng có công chứng không ạ, và trường hợp vay không thế chấp có ảnh hưởng gì không ạ

Em cảm ơn các luật sư ạ !


Luật sư Tư vấn Luật công chứng – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật công chứng

  • Luật công chứng 2014
  • Nghị định 163/2015/NĐ-CP giao dịch bảo đảm

3./ Luật sư trả lời Cho vay giữa người Việt với người nước ngoài có thể công chứng không

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn muốn công chứng hợp đồng vay tài sản giữa người Việt Nam với người nước ngoài:

Căn cứ Khoản 3 Điều 2 Luật công chứng 2014: “Người yêu cầu công chứng là cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc cá nhân, tổ chức nước ngoài có yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch theo quy định của Luật này.”

Theo đó, công chứng giao dịch dân sự giữa các bên là người Việt Nam hoặc giữa người Việt Nam và người nước ngoài là dựa trên nhu cầu, yêu cầu công chứng của các bên (trừ giao dịch buộc phải công chứng). Văn bản công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Toà án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thoả thuận khác. Văn bản công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong văn bản công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Toà án tuyên bố là vô hiệu. Hợp đồng được công chứng là hợp đồng đã được các công chứng viên xác nhận, giá trị pháp lý cao.

Trường hợp cho vay không có tài sản bảo đảm:

Căn cứ Khoản 7 Điều 3 Nghị định 163/2006/NĐ-CP: “Tài sản bảo đảm là tài sản mà bên bảo đảm dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên nhận bảo đảm.”

Theo đó, việc cho vay có tài sản đảm bảo sẽ giảm thiểu rủi ro đối với bên cho vay. Vì khi bên vay không thể thanh toán được nợ thì bên cho vay được quyền xử lý tài sản bảo đảm. Bản chất của giao dịch bảo đảm là đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm.

Trường hợp bạn cho vay dựa trên uy tín của bên vay mà không yêu cầu bên vay phải thế chấp thì khi bên vay không trả được nợ bạn không thể xử lý tài sản của bên vay. Để buộc bên đó thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng thì bạn phải khởi kiện tới Tòa án về tranh chấp giao dịch dân sự yêu cầu bên vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ, lãi và lãi chậm trả hoặc tố cáo về hành vi làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nếu bên vay có ý định chiếm đoạt số tiền vay.

Như vậy, khi bạn yêu cầu thì công chứng viên sẽ công chứng hợp đồng cho bạn dù chủ thể giao kết là người nước nào. Và để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của bên vay bạn nên yêu cầu bên vay dùng tài sản bảo đảm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191