Cho vay mà không viết giấy vay mượn thì đòi thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Cho vay mà không viết giấy vay mượn thì đòi thế nào

Các bác am hiểu luật cho em hỏi chút ạ?

Em bị lái xe nhà em lừa ứng trước 15 triệu và trốn luôn, giờ em phải làm thế nào để tố cáo ạ?

Vì lòng thương người, lái xe kể dở hoàn cảnh gia đình nên em cho vay mà không viết giấy vay mượn gì ạ?

Em xin cảm ơn mọi người ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chứng minh thỏa thuận cho vay tiền khi không có giấy vay nợ

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Cho vay mà không viết giấy vay mượn thì đòi thế nào

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Khi xác lập một hợp đồng vay tiền mà không lập thành văn bản thì quyền của bên cho vay khi bên vay không thực hiện nghĩa vụ trả tiền là:

Theo quy định pháp luật, hợp đồng dân sự là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Giao dịch được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể theo quy định tại Khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định. Do đó giao dịch giữa bạn và người lái xe vẫn được pháp luật thừa nhận và bảo vệ ngay cả khi không hai bên không xác lập giấy vay tiền.

Trong trường hợp này, do người đó đã lấy tiền và có hành vi bỏ trốn nên bạn có thể làm đơn tố cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản tới công an nơi người đó cư trú trước khi bỏ trốn. Hành vi chiếm đoạt này có thể được xếp vào hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự (nếu có căn cứ cho rằng người này có ý định chiếm đoạt tài sau khi xác lập giao dịch) hoặc hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ Luật Hình sự (nếu có căn cứ cho rằng người này có ý định chiếm đoạt tài sản trước khi xác lập giao dịch).

Bạn có thể cung cấp cho cơ quan điều tra một số giấy tờ chứng minh có giao dịch và về hành vi bỏ trốn sau khi nhận tiền của người lái xe như giấy/biên bản giao nhận, giấy tờ chứng minh việc tạm ứng trước tiền lương khi gửi đơn tố cáo để làm căn cứ cho việc tố cáo. Khi nhận được đơn tố cáo của bạn, cơ quan điều tra sẽ xác minh, thu thập chứng cứ, điều tra về hành vi của người đó, nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ khởi tố, truy cứu trách nhiệm của người lái xe.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự:

“Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …”

Căn cứ Điều 175 Bộ luật hình sự về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định như sau:

“1.Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; …”

Trong trường hợp bạn không muốn tố cáo hành vi này mà chỉ muốn yêu cầu lái xe trả lại tiền thì bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án cấp huyện nơi người này cư trú, làm việc để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho mình thì bạn có thể làm đơn trình báo cho cơ quan công an về hành vi vi phạm của người lái xe để cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh hoặc phát lệnh truy nã bắt về điều tra. Để tăng tính tin cậy của đơn này bạn có thể gửi theo những tài liệu chứng minh việc người này có nhận tiền và hiện có hành vi bỏ trốn, không nhất thiết là phải có giấy vay nợ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191