Chó vệ sĩ bảo vệ chủ có vi phạm luật không

Câu hỏi của khách hàng: Chó vệ sĩ bảo vệ chủ có vi phạm luật không

Nhà mình có nuôi 2 con pitbull để bảo vệ. Ra đường mình thường dẫn theo. Bữa hôm kia có thằng trong xóm nó chặn đường đánh mình. Mình thả con pit ra xơi nó. Kết quả nát cánh tay. Cho hỏi trường hợp bảo vệ chủ này thì chó mình và mình có phạm pháp không ạ. Làm sao để chó vệ sĩ bảo vệ mình mà không vi phạm pháp luật ạ. Thank luật sư


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi thả chó gây thiệt hại cho người có hành vi vi phạm pháp luật

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Chó vệ sĩ bảo vệ chủ có vi phạm luật không

Trong trường hợp của bạn, hành vi trên đã gây ra hậu quả là người chặn đường bạn bị thương tích, và hành vi này đã vi phạm pháp luật Việt Nam, tuy nhiên, tùy vào tình huống cụ thể mà bạn sẽ phải chịu những trách nhiệm khác nhau.

Căn cứ Khoản 1 Điều 603 Bộ luật Dân sự:

Điều 603. Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

1.Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. …

Theo đó, trong trường hợp bạn thả con pitbull ra để bảo vệ bạn khỏi hành vi vi phạm pháp luật của người khác, làm nó gây thương tích cho người này thì bạn sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do việc thương tích trên gây ra. Trừ trường hợp, việc gây thương tích này được chứng minh là xảy ra trong giới hạn phòng vệ chính đáng (việc chứng minh này cần căn cứ vào mức độ nguy hiểm của hành vi mà người bị thiệt hại sẽ thực hiện, khả năng ngăn chặn hành vi trên khi thả con pitbull ra) thì bạn sẽ không phải bồi thường thiệt hại.

Căn cứ Điều 22 Bộ luật Hình sự thì phòng vệ chính đáng được hiểu là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

Tuy nhiên trong trường hợp hành vi của bạn là hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (tức là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm phạm) thì bạn vẫn phải bồi thường thiệt hại cho người đã bị con bitbull nhà bạn cắn gây thương tích.

Ngoài ra, trong trường hợp, các chủ thể khác có thể chứng minh được hành vi thả con bitpull của bạn ra hoàn toàn vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, là cố ý , với mục đích gây thương tích cho người bị thiệt hại thì bạn còn có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mức độ thương tích của người bị thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, hành vi của bạn sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật khi hành vi này vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và bạn sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người bị con pitbull của bạn cắn, ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ thương tích của người bị thiệt hại mà bạn có thể bị xử lý hành chính, xử lý hình sự vì hành vi thả con pitbull ra này. Để tránh vi phạm pháp luật trong trường hợp này, bạn cần đưa ra mức đánh giá về mức độ nghiêm trọng của hành vi người chặn đường bạn sẽ thực hiện và khả năng ngăn chặn, gây thương tích khi bạn thả con pitbull ra để đưa ra quyết định phù hợp với quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191