Chồng cờ bạc, không nghề nghiệp thì khi ly hôn chia tài sản, con cái thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Chồng cờ bạc, không nghề nghiệp thì khi ly hôn chia tài sản, con cái thế nào?

mọi người ơi cho em hỏi, hiện tại anh rể của em cờ bạc rất nhiều, chị của em đã trả nợ cho anh ấy rất nhiều. Hiện tại chị em đã không chịu nổi nên muốn ra tòa, cho em hỏi tài sản có phải chia đôi không ạ? và chị em có quyền nuôi con không? (nhà và đất chị em đứng tên), 2 cháu em 1 đứa đang học lớp 12 và 1 đứa 5 tuổi, hiện tại anh ấy không có nghề nghiệp gì hết!!!! xin cảm ơn mọi người trước


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chia tài sản khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Chồng cờ bạc, không nghề nghiệp thì khi ly hôn chia tài sản, con cái thế nào?

Ly hôn là quyền của các bên trong quan hệ hôn nhân, không ai có quyền ngăn cản một bên nam, nữ hoặc cả hai bên nam, nữ thực hiện quyền này. Thông thường, khi ly hôn, tài sản chung của các bên sẽ được chia theo thỏa thuận của hai bên hoặc chia đôi khi không thỏa thuận được, quyền trực tiếp nuôi con cũng được Tòa án công nhận thỏa thuận của các bên hoặc quyết định theo quy định của pháp luật.

Về việc chia tài sản khi ly hôn.

-Tài sản được chia phải là tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân. Căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình thì tài sản chung của vợ chồng gồm: tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp tài sản đó đã được chia trong thời kỳ hôn nhân thành tài sản riêng của các bên; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

-Việc chia tài sản thường theo thỏa thuận của các bên hoặc quyết định của Tòa án khi không thỏa thuận được. Căn cứ Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình thì việc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn sẽ do các bên thỏa thuận. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án  giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi yêu cầu Tòa án giải quyết, thông thường, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau:

+Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

+Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

+Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

+Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Theo đó, khi người vợ chứng minh được một trong số các yếu tố trên Tòa án có thể chia cho người vợ phần lớn hơn trong khối tài sản chung.

Về việc phân chia quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

-Căn cứ Khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình thì hai bên vợ, chồng có quyền thỏa thuận  về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Theo đó, hai bên nam, nữ có thể tự thỏa thuận với nhau để quyết định xem ai là người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Trong trường hợp không thỏa thuận được, một trong hai bên hoặc cả hai bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Khi Tòa án phân chia quyền trực tiếp nuôi con, thông thường khi có hai người con chung, Tòa án sẽ giao cho mỗi người nuôi một con chung. Tuy nhiên, nếu một bên chứng minh được bên còn lại không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì Tòa sẽ xem xét để giao con chung cho người còn lại trực tiếp nuôi dưỡng.

Ngoài ra, trong trường hợp con chung từ đủ 7 tuổi trở lên thì Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của người con về việc có nguyện vọng được ở với ai sau khi bố, mẹ ly hôn.

Về điều kiện để một bên có thể trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Pháp luật hiện tại không đưa cụ thể ra một quy định nào để xem xét yếu tố đủ hay không đủ điều kiện, tuy nhiên, trên thực tế, việc chứng minh này thường được chứng minh thông qua yếu tố nhân thân như tính cách, nhân phẩm,… của bên còn lại hơn là yếu tố tài chính.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xem xét thêm những yếu tố khác như công sức mà hai bên bỏ ra khi tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung, ý muốn của những người con (nhất là người con học lớp 12) về người trực tiếp nuôi mình khi bố, mẹ ly hôn, các yếu tố nhân phẩm của hai bên cũng như sự thỏa thuận mà hai bên xác lập được để xem xét việc giải quyết của Tòa án khi hai bên ly hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191