Chồng đánh rồi rạch mặt vợ thì có đi tù không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chồng đánh rồi rạch mặt vợ thì có đi tù không

Em có thằng bạn, nó phát hiện vợ nó ngoại tình nên đã đánh đập rồi dọa giết, nó đau khổ lắm, nhưng vợ nó xin lỗi và hứa không tái phạm nữa, nó cũng bỏ qua và sống tiếp, tuy nhiên tháng sau nó lại bắt tại trận trong nhà nghỉ vợ nó với người khác, nó điên quá nên có dùng dao rạch một vết trên mặt vợ nó dài khoảng 2 đốt ngón tay, như vậy liệu nó có bị đi tù không ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Trách nhiệm của người chồng khi đánh vợ do bắt gặp vợ ngoại tình

  • Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư tư vấn

Trước hết, trong sự việc trên người vợ đã vi phạm nguyên tắc chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo quy định tại Điều 2 Luật Hôn nhân gia đình, nói cách khác họ đã có hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc người chồng có những hành động như đánh đập, dọa giết, dùng dao rạch mặt (ngay cả khi việc có hành động này là do người vợ có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân) cũng là vi phạm pháp luật.

Căn cứ Điều 135 Bộ luật Hình sự quy định về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. …”

Do vậy, khi mức độ thương tích, tổn hại sức khỏe của người vợ lên trong khoảng từ 31% đến 60% thì người chồng có thể bị phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ. Nếu người chồng tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại (như có hành vi đưa vợ đi bệnh viện khám và kiểm tra), có thái độ ăn năn hối lỗi thì có thể sẽ được xem xét giảm nhẹ hơn nữa mức án phạt.

Tuy nhiên, trong trường hợp mà người vợ bị rạch một vết trên mặt dài khoảng 2 đốt ngón tay thì trách nhiệm mà người chồng phải chịu thường là trách nhiệm hành chính. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì khi người chồng sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác (mà trong trường hợp này là sử dụng dao) gây thương tích cho vợ thì người này sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, ngoài ra còn bị buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

Kết luận trong trường hợp này là người chồng thực hiện hành vi này không bị đi tù nhưng người đã có hành vi rạch một vết dài khoảng 2 đốt ngón tay lên mặt vợ mình, dù với bất cứ lý do gì thì sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo thủ tục hành chính. Ngoài ra, trong trường hợp bên cạnh hành vi này, người chồng còn đánh vợ và gây thương tích từ 31% đến 60% thì người chồng có thể bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm theo thủ tục hình sự.

Với những tư vấn về câu hỏi Chồng đánh rồi rạch mặt vợ thì có đi tù không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191