Chủ nhà chấm dứt hợp đồng và đuổi người thuê thì có phải bồi thường

Câu hỏi của khách hàng: Chủ nhà chấm dứt hợp đồng và đuổi người thuê thì có phải bồi thường

Mọi người cho em hỏi với ạ. Em thuê nhà có hợp đồng cụ thể nghĩa vụ . Giờ chủ nhà nó đuổi em thì em phải dọn đi hay sao ạ. Nó có phải bồi thường cho em không ạh


Luật sư Tư vấn Luật Nhà ở – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của bên cho thuê khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật nhà ở năm 2014

3./ Luật sư trả lời Chủ nhà chấm dứt hợp đồng và đuổi người thuê thì có phải bồi thường

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa  thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Theo đó, khi hợp đồng thuê nhà ở có hiệu lực thì bên cho thuê có nghĩa vụ phải giao nhà cho bên thuê để bên thuê sử dụng trong một thời gian nhất định. Khi vi phạm nghĩa vụ này, bên cho thuê phải bồi thường cho bên thuê.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có ký hợp đồng thuê nhà với chủ nhà, giờ chủ nhà yêu cầu bạn dọn đi.

Căn cứ Điều 474 Bộ luật Dân sự thì thời hạn thuê sẽ do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được, trong trường hợp không thể xác định được mục đích thuê thì mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải thông báo cho bên kia trước một thời gian hợp lý.

Căn cứ Điều 132 Luật nhà ở:

“Điều 132.Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà

1.Trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2.Bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a)Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật này;

b)Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

c)Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

d)Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

đ)Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

e)Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

g)Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này.

4.Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, thu hồi nhà cho thuê trong trường hợp bạn vi phạm các quy định trên hoặc theo điều khoản trong hợp đồng nhưng sẽ phải báo trước cho bạn ít nhất 30 ngày nếu trong hợp đồng không thỏa thuận về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trường hợp bên cho thuê vi phạm về thời hạn báo trước hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có lý do chính đáng thì phải bồi thường thiệt hại cho bạn do việc chấm dứt hợp đồng gây ra.

Đối với trường hợp của bạn chủ nhà không thông báo trước mà đã bắt bạn dọn đi, bạn có quyền yêu cầu bồi thường tổn thất do bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng, tổn thất này là các chi phí về việc di chuyển đồ đạc, dọn nhà, phí đi lại, tìm nhà,… . Tuy nhiên, mức bồi thường này chưa được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật nên bạn cần chứng minh những thiệt hại xảy ra do việc chấm dứt hợp đồng để tính mức bồi thường, ví dụ như: số tiền chênh lệch nếu bạn tiếp tục thuê nhà đến hết thời hạn nhưng giờ chuyển nhà tiền thuê nhà đắt hơn, chi phí việc chuyển nhà,… Hoặc bạn có thể thỏa thuận về chi phí bồi thường. Nếu không thỏa thuận được bạn có thể khởi kiện tới Tòa án nơi bạn thuê nhà để giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, do quyền sở hữu ngôi nhà là của bên cho thuê nên bên cho thuê có quyền yêu cầu bạn chuyển đi, tuy nhiên, yêu cầu này phải đúng với quy định của pháp luật về thời hạn thuê, thời hạn báo trước,… Trong trường hợp bên cho thuê thực hiện không đúng thì bạn có quyền yêu cầu bên cho thuê bồi thường thiệt hại xảy ra do vi phạm của bên cho thuê.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191