Chưa báo giá đền bù mà bắt ký giấy kiểm đếm hoa màu có đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Chưa báo giá đền bù mà bắt ký giấy kiểm đếm hoa màu có đúng không

Xin chào anh chị vợ chồng em có Khai hoang Được 2ha đất năm 1999. Đến năm 2001 nhà nước có cấp quyền sử dụng đất cho gia đình hiện nay tỉnh Và huyện có dự án quy hoạch làm cụm Công nghiệp mà chưa báo đền bù giá đất bao nhiêu mà bắt gia đình ký giấy kiểm đếm Hoa màu trên đất thế có đúng không ạ. Em cám ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời điểm kiểm đếm hoa màu

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai

3./ Luật sư trả lời Chưa báo giá đền bù mà bắt ký giấy kiểm đếm hoa màu có đúng không

Việc Nhà nước thu hồi đất sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến những chủ thể đang sử dụng đất, do vậy, pháp luật Việt Nam có những quy định để hạn chế việc thu hồi đất. Theo đó, việc thu hồi đất chỉ được thực hiện bởi một số chủ thể nhất định vì những lý do nhất định và phải thực hiện việc đền bù cho những chủ thể có quyền, lợi ích bị ảnh hưởng.

Theo thông tin bạn cung cấp thì việc thu hồi đất của bạn được xác định là “thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Căn cứ Khoản 2 Điều 74 Luật đất đai quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất thì việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Theo đó, giá đất được áp dụng khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được căn cứ theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do chính UBND cấp tỉnh nơi có đất bị thu hồi tại thời điểm quyết định. Tức là, giá đất bồi thường mà gia đình bạn được áp dụng sẽ tùy vào loại đất mà gia đình bạn bị Nhà nước thu hồi là loại đất nào. Khi xác định được loại đất, giá đất sẽ được áp dụng theo giá đất tại Bảng giá đất mà UBND tỉnh nơi có đất đang có hiệu lực tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.

Mà theo quy định tại Điều 17 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm mà Cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt sẽ có nội dung về kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. Khi được chấp nhận, việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm sẽ được thực hiện theo kế hoạch.

Ngoài ra, căn cứ Điều 67 Luật đất đai:

“Điều 67.Thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

3.Người có đất thu hồi có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quá trình điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

4.Khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được công bố công khai, người có đất thu hồi phải chấp hành quyết định thu hồi đất.

Do vậy, bạn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quá trình kiểm đếm. Bởi, thực chất, giá đất đã được Nhà nước đưa ra rồi, bạn chỉ cần xác định loại đất mà bạn bị thu hồi để áp giá theo Bảng giá đất sẵn có tại thời điểm có quyết định thu hồi.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc chủ thể có thẩm quyền yêu cầu gia đình bạn ký giấy kiểm đếm hoa màu trên đất là phù hợp với quy định nếu việc kiểm đếm của họ là đúng với thực tế, không có sai phạm. Để biết số tiền đền bù khi Nhà nước thu hồi đất, bạn có thể xem xét Bảng giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi đất tại tỉnh của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191