Tổ chức khai trương, mở loa lớn ra đường có cần phải xin phép không

Câu hỏi: Tổ chức khai trương, mở loa lớn ra đường có cần phải xin phép không

Tôi thứ hai tới sẽ khai trương cửa hàng đồ uống, thức ăn nhanh, tôi dự định thuê dàn nhạc, vũ công, và 1 đoàn múa lân về để tổ chức gây ấn tượng với thi trường, thời gian tổ chức kéo dài 2h, nhạc sẽ bật cả ngày hôm đó, vậy tôi có cần phải xin phép trước của cơ quan phường ở địa bàn không?


Tổ chức khai trương, mở loa lớn ra đường có cần phải xin phép không
Tổ chức khai trương, mở loa lớn ra đường có cần phải xin phép không
(Ảnh minh họa)

Luật sư Tư vấn Tổ chức khai trương, mở loa lớn ra đường có cần phải xin phép không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 25 tháng 09 năm 2017

2./ Cơ sở pháp lý

+ Luật Quảng cáo 2012

+ Luật Bảo vệ môi trường 2014 số 55/2014/QH13

3./ Luật sư trả lời

Trước hết, chúng ta có thể tìm hiểu một số khái niệm liên quan đến vấn đề cần tìm hiểu như sau:

  – Căn cứ khoản 1, 3 – điều 2, Luật Quảng cáo 2012 quy định:

    “1. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

…3. Sản phẩm quảng cáo bao gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự.”

        – Căn cứ Điều 12 – Luật Quảng cáo 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo như sau:

        “1. Người quảng cáo có các quyền sau:

a) Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;

b) Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;

c) Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;

d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

2. Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau:

a) Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;

b) Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;

c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện;

d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.”

     – Căn cứ tiếp theo về Điều 20 – Luật Quảng cáo 2012: Điều kiện quảng cáo

“1. Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

3. Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.”

     – Theo điều Điều 33 – Luật Quảng cáo 2012: Quảng cáo bằng loa phóng thanh và hình thức tương tự

“1. Quảng cáo bằng loa phóng thanh và hình thức tương tự tại địa điểm cố định phải tuân thủ quy định sau:

a) Quảng cáo không được vượt quá độ ồn cho phép theo quy định của pháp luật về môi trường;

b) Không được quảng cáo tại trụ sở cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, bệnh viện;

c) Không được quảng cáo trên hệ thống truyền thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn.

2. Không được quảng cáo bằng loa phóng thanh gắn với phương tiện giao thông và các phương tiện di động khác tại nội thành, nội thị của thành phố, thị xã.”

       Như vậy, qua đây ta có thể thấy tổ chức khai trương, mở loa lớn ra đường là một hình thức quảng cáo đã được pháp luật quy định nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dù có mang mục đích sinh lợi hay không. Người quảng cáo, tổ chức khai trương, có ý định mở loa lớn ra đường phải xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền và mở loa không được vượt quá độ ồn cho phép theo quy định của pháp luật về môi trường theo khoản 8 – điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2014: Những hành vi bị nghiêm cấm: “8. Gây tiếng ồn, độ rung vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường.”

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191