Chuyển đất thổ canh sang đất thổ cư thì thủ tục tiến hành thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Chuyển đất thổ canh sang đất thổ cư thì thủ tục tiến hành thế nào

Xin chào các anh. Chị
Em có 100m2 đất thổ canh trong ngõ ở huyện tiền hải tỉnh thái bình. Bây giờ em muốn chuyển đổi thành đất thổ cư thì thủ tục và giá thành như sao ạ. Mong các anh chị giúp đỡ
Em cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Chuyển đất thổ canh sang đất thổ cư thì thủ tục tiến hành thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Thông thường, chủ sở hữu có quyền chuyển đổi này nhưng việc chủ thể có thẩm quyền có đồng ý, chấp nhận việc chuyển đổi trên hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND, quỹ đất của UBND,…

Căn cứ Điều 14  Luật đất đai thì việc chuyển mục đích sử dụng đất thông thường phải có sự cho phép của nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai thì căn cứ để chủ thể có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là:

-Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

-Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Căn cứ Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai thì trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp (đất trồng lúa, đất trồng cây) sang đất phi nông nghiệp (đất ở/ đất thổ cư) phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Khoản 2 Điều 59 Luật đất đai, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân (chuyển sang đất thổ cư, không dùng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên) thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Theo đó, để được chuyển đổi 100m2 đất thổ canh sang đất thổ cư, bạn cần được UBND cấp huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng theo đúng quy định, được thể hiện bằng Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của chính UBND cấp huyện và bạn phải thực hiện hết các nghĩa vụ tài chính trong thời gian sử dụng đất trước đó.

Tuy nhiên, để có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất này của UBND xã, bạn còn phải đáp ứng những điều kiện mà UBND đưa ra theo quy định của pháp luật như là: phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND các cấp, nhận định về việc hợp lý của UBND đối với đề nghị của người sử dụng đất,…

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể làm đơn xin phép UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Khi có sự cho phép của UBND cấp huyện về việc chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn có thể tiến hành việc chuyển mục đích theo quyết định của chủ thể có thẩm quyền. Tuy nhiên việc bạn có được cho phép hay không còn tùy thuộc vào từng nhận định của cơ quan có thẩm quyền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191