Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên đất trồng lúa

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên đất trồng lúa

Thưa luật sư: tôi xin hỏi 1 câu hỏi như sau: nhà tôi có 1000 m2 đất trồng lúa, tôi muốn chuyển sang trồng cây ăn quả, đào ao thả cá và chăn nuôi gia súc gia cầm thì căn cứ vào quy định nào, thủ tục ra sao để được phép chuyển đổi, thời gian chuyển đổi là bao nhiêu năm. Tôi mong nhận được câu trả lời sớm nhất, xin trân trọng cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai 2013 – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về chuyển mục đích sử dụng đất

  • Luật Đất đai 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật đất đai

3./ Luật sư tư vấn

Theo pháp luật đất đai, đất đai phải được sử dụng đúng mục đích được xác định trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền sử dụng đất trong thời hạn theo quy định của pháp luật, thời hạn này cũng được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên, trước hết cần xác định mục đích sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 1000 mđất nêu trên. Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi nhận mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất của anh/chị là đất nông nghiệp thì với mong muốn chuyển sang trồng cây ăn quả, đào ao thả cá và chăn nuôi gia súc gia cầm thì anh/chị không cần thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất được xác định theo giấy chứng nhận. Đối với đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân là 50 năm và có thể gia hạn khi hết hạn sử dụng đất.

Trường hợp diện tích đất nêu trên chỉ được ghi nhận mục đích sử dụng đất là đất trồng lúa thì khi thực hiện việc chuyển sang trồng cây ăn quả, đào ao thả cá và chăn nuôi gia súc gia cầm, anh/chị cần thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Căn cứ Điều 59 Luật Đất đai 2013, Điều 60, 61, 69 Nghị định 43/2013/NĐ-CP, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường có thẩm quyền trong trường hợp này là Phòng Tài nguyên môi trường cấp huyện.

Phòng tài nguyên môi trường  thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính cho Ủy ban nhân dân cấp xã.

Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất là không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Về thời hạn sử dụng đất:

Trường hợp này, mặc dù có chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không làm thay đổi loại đất, do đó, thời hạn sử dụng đất tiếp tục thực hiện theo thời hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình được giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất là 50 năm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên đất trồng lúa, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191