Chuyển nhượng quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình khi một thành viên ở nước ngoài

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình khi một thành viên ở nước ngoài

Quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình gồm vợ chồng và các con. Tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các con có tên trong sổ hộ khẩu nhưng chưa đủ tuổi thành niên. Hiện nay, các con đã đủ tuổi thành niên, tôi muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng có một người con đang định cư ở nước ngoài. Vậy, khi tôi chuyển nhượng quyền sử dụng đất có cần người con ở nước ngoài về ký không? Nếu người con ở nước ngoài không về được thì tôi cần phải làm những thủ tục gì để có đầy đủ thủ tục chuyển nhượng? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Trương Quốc Kỳ

Trả lời có tính chất tham khảo

Nếu đúng như thông tin bác cung cấp, tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hộ gia đình, các con của bác đều có tên trong sổ hộ khẩu thì các con cũng là một trong các đồng chủ sử dụng thửa đất đó. Việc thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình (chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp…) được quy định tại Điều 64 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai cụ thể:

– Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

– Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư.

Theo quy định trên thì khi bác chuyển nhượng thửa đất thuộc quyền sử dụng chung của hộ gia đình thì phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên, trong đó có người con đang ở nước ngoài.

Nếu người con đang ở nước ngoài không thể về nước để thực hiện các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật được thì có thể quyền cho một người ở nhà thực hiện các thủ tục đó. Thủ tục:

– Con trai bác đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (đại sứ quán, lãnh sự quán nơi con bạn sinh sống) để yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền (thẩm quyền quy định tại Điều 65 Luật Công chứng).

– Sau khi nhận được văn bản ủy quyền từ nước ngoài gửi về, người được ủy quyền sẽ làm thủ tục thụ ủy tại một tổ chức công chứng tại Việt Nam.

– Sau khi hoàn thành thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền thì người được ủy quyền sẽ được đại diện và nhân danh con trai bác cùng với các đồng chủ sử dụng khác thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình bác.

Các văn bản liên quan:

Luật 82/2006/QH11 Công chứng

Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191