Có bằng trung cấp dược có được bán thuốc thú y không?

Câu hỏi của khách hàng: Có bằng trung cấp dược có được bán thuốc thú y không?

Cho tôi hỏi, tôi có bằng trung cấp dược rồi nhưng không có kinh nghiệm thì bây giờ muốn kinh doanh, bán thuốc chăn nuôi thú y có được không? Có yêu cầu bằng cấp gì không


Luật sư Tư vấn Luật thú y – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để buôn bán thuốc thú y

  • Luật thú y năm 2015
  • Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thú y

3./ Luật sư trả lời Có bằng trung cấp dược có được bán thuốc thú y không?

Theo quy định của pháp luật thì thuốc thú y là đơn chất hoặc hỗn hợp các chất bao gồm dược phẩm, vắc-xin, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất được phê duyệt dùng cho động vật nhằm phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều chỉnh, phục hồi chức năng sinh trưởng, sinh sản của động vật. Do chức năng của chúng, pháp luật ta có những yêu cầu nhất định đối với chủ thể kinh doanh thuốc thú y để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Căn cứ Điều 92 Luật thú y quy định thì một tổ chức, cá nhân muốn thực hiện việc buôn bán thuốc thú ý, chủ thể buôn bán cần phải đảm bảo những điều kiện sau đây:

-Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, chủ thể buôn bán thuốc thú y thông thường cần thành lập doanh nghiệp để có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn cần phải ghi nhận việc doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực buôn bán thuốc thú ý.

-Có địa điểm, cơ sở vật chất, kỹ thuật phù hợp. Tức là tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc thú y phải:

+Có đủ quầy, tủ, giá kệ để chứa, đựng và trưng bày sản phẩm phải đảm bảo chắc chắn, dễ vệ sinh và tránh được những tác động bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, nấm mốc, động vật gặm nhấm và côn trùng gây hại.

+Có trang thiết bị để bảo đảm điều kiện bảo quản ghi trên nhãn của sản phẩm; có nhiệt kế, ẩm kế theo dõi điều kiện bảo quản sản phẩm. Đối với cơ sở buôn bán vắc xin, chế phẩm sinh học phải có tủ lạnh, tủ mát hoặc kho lạnh; có nhiệt kế để kiểm tra điều kiện bảo quản; có máy phát điện dự phòng, vật dụng, phương tiện vận chuyển phân phối vắc xin bảo đảm điều kiện bảo quản ghi trên nhãn sản phẩm.

-Người quản lý, người trực tiếp bán thuốc thú y phải có Chứng chỉ hành nghề thú y. Căn cứ Điều 109 Luật thú y thì để được cấp Chứng chỉ hành nghề thú y, bạn cần:

+Nội hồ sơ đăng ký cấp Chứng chỉ hành nghề thú y cho Cục Thú y. Hồ sơ gồm:

Đơn đăng ký;

Văn bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với từng loại hình hành nghề thú y;

Giấy chứng nhận sức khỏe;

Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài thì còn phải có lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

+Thời gian làm việc: 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

+Kết quả: Cấp Chứng chỉ hành nghề thú y hoặc văn bản từ chối nêu rõ lý do

+Giá trị của Chứng chỉ này là 05 năm

-Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y. Căn cứ quy định tại Điều 97 Luật thú y thì để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y, bạn cần:

+Nộp hồ sơ đăng ký cấp Giấy chwungs nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y cho cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp. Hồ sơ gồm:

Đơn đăng ký;

Bản thuyết minh chi tiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật;

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

Chứng chỉ hành nghề thú y.

+Thời hạn xử lý: 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

+Kết quả xử lý:

Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y nếu cơ sở đủ điều kiện;

Văn bản trả lời nêu rõ lý do không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi bạn đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dược (lĩnh vực, chuyên ngành học phù hợp với nghề thú y) bạn cần làm thủ tục để được cấp Chứng chỉ hành nghề thú y để được thực hiện việc buôn bán thuốc thú y. Bên cạnh đó, bạn còn phải đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn  bán thuốc thú y theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191