Cô giáo đánh học sinh không có bằng chứng có thể khởi kiện không

Câu hỏi: Cô giáo đánh học sinh không có bằng chứng có thể khởi kiện không?

Sau khi ở trường về, tôi phát hiện trên người con tôi có dấu hiệu bầm tìm khác thường, tôi gặng hỏi thì cháu mới nói là bị cô giáo đánh. Tôi vô cùng bức xúc nhưng không có bằng chứng gì ngoài lời nói của con tôi, vậy xin hỏi luật sư tôi có thể khởi kiện không? Tôi muốn nhà trường và giáo viên phải có lời giải thích rõ ràng cho việc cô giáo đánh học sinh này và chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Cô giáo đánh học sinh không có bằng chứng có thể khởi kiện không
Cô giáo đánh học sinh không có bằng chứng có thể khởi kiện không

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 29 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

Luật Giáo dục năm 2005

Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

3. Luật sư trả lời

      Theo thông tin bạn cung cấp, sự việc đánh học sinh trên không có dấu hiệu dân sự nên bạn không nên dùng thuật ngữ “khởi kiện” để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, sự việc này có thể được xử lý trên hai khía cạnh, khía cạnh pháp luật của ngành giáo dục và khía cạnh pháp luật Hình sự:

– Đối với pháp luật ngành Giáo dục:

      Theo Luật giáo dục quy định, Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận. Trên Hiệu trưởng có các Vụ trưởng của các Vụ giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo như Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, các Vụ này cũng đều có thẩm quyền xử lý khi có trình báo về vi phạm trong ngành giáo dục. Bộ Giáo dục và đào tạo cũng có trách nhiệm quản lý đối với các hoạt động giảng dạy nói chung trên địa bàn lãnh thổ, bên cạnh đó còn có các Sở giáo dục tại địa phương. Những cơ quan trên đều là những cơ quan chị có thể gửi đơn trình báo và yêu cầu được giải quyết. Hành vi ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm , xâm phạm thân thể người học của giáo viên theo Khoản 2, Điều 21 nghị định số 138/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục “ Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học “

– Đối với pháp luật ngành Hình sự:

      Chị có thể trình báo tố giác tội phạm khi khi thấy có khả năng có dấu hiệu tội phạm. Hành vi của cô giáo đánh học sinh là dấu hiệu của tội phạm, chị không cần phải tự thu thập bằng chứng, chứng cứ để chứng minh hành vi đó, chỉ cần cung cấp những thông tin mà chị có thể. Khi có sự tố giác của công dân, cơ quan công an điều tra có trách nhiệm thu thập bằng chứng và chứng cứ có liên quan để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (khoản 1 điều 100 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2003 ). Cơ quan công an có thẩm quyền là cơ quan công an cấp quận huyện nơi trường mà con bạn học.

     Như vậy, xem xét đến tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi, bạn đưa ra phương án thích hợp hoặc áp dụng cả 2 phương án trên để đảm bảo cho con bạn có một môi trường giáo dục lành mạnh an toàn.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191