Có hai hộ khẩu có được kết hôn với hai người không?

Có hai hộ khẩu có được kết hôn với hai người không?

Tôi có quen một người bạn có hai hộ khẩu: một hộ khẩu với bố mẹ ngoài Bắc và một hộ khẩu với anh chị ở trong Nam. Như thế người này có thể kết hôn với hai người ở hai nơi được không?

Gửi bởi: Nhan

Trả lời có tính chất tham khảo

Thứ nhất, theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Cư trú năm 2006 thì mọi thay đổi về cư trú phải được đăng ký; mỗi người chỉ được đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại một nơi. Như vậy, về nguyên tắc cư trú và quản lý cư trú thì mỗi người chỉ được được đăng ký hộ khẩu tại một nơi và nếu có thay đổi thì phải thực hiện thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Theo đó, theo quy định tại Điều 23 Luật Cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013 bằng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú thì người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Trong trường hợp đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới thì cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

Thứ hai, ngay cả trong trường hợp cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới nhưng chưa thông báo cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ thì cũng không thể căn cứ vào đó để kết hôn với hai người ở hai nơi vì Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định một trong các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình là “hôn nhân tự nguyện, một vợ, một chồng” (Điều 1).

Các văn bản liên quan:

Luật 36/2013/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191