Có hai quốc tịch và dùng hai hộ chiếu thì có phạm luật gì không?

Câu hỏi của khách hàng: Có hai quốc tịch và dùng hai hộ chiếu thì có phạm luật gì không?

Em xin hỏi các anh chị hiện tại giờ em có Quốc tịch cambodia Và em có hộ chiếu qua lại vn nhưng ở VN em vẫn còn Quốc tịch và mới đây em vừa mới đăng ký hộ chiếu của Việt Nam nữa, hỏi em có hai quốc tịch và hai hộ chiếu có phạm luật gì không? Em muốn dùng hộ chiếu Việt Nam qua biên giới cambodia có được không?


Luật sư Tư vấn Xuất nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề xuất nhập cảnh

  • Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014
  • Nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

3./ Luật sư trả lời Có hai quốc tịch và dùng hai hộ chiếu thì có phạm luật gì không?

Về nguyên tắc, công dân chỉ được mang một quốc tịch. Trong một số trường hợp ngoại lệ, Việt Nam vẫn cho phép công dân được mang 2 quốc tịch. Cụ thể, các trường hợp ngoại lệ gồm: người được Chủ tịch nước cho phép; trường hợp xin trở lại quốc tịch Việt Nam; người Việt Nam định cư ở nước ngoài và đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn muốn nhập quốc tịch Việt Nam; trẻ em là con nuôi. Ngoài ra, người có vợ chồng, cha mẹ đẻ, con đẻ là công dân Việt Nam thì được nhập quốc tịch Việt Nam và giữ lại quốc tịch của họ.

Do đó, việc bạn mang hai quốc tịch không vi phạm pháp luật

Trường hợp bạn sử dụng hộ chiếu Việt Nam để nhập cảnh vào Việt Nam:

Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP quy định như sau:

“Công dân Việt Nam mang giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực.”

Theo đó, nếu bạn nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu Việt Nam thì khi xuất cảnh cũng chỉ cần mang theo hộ chiếu Việt Nam mà không cần phải thực hiện thêm thủ tục xin cấp thị thực.

Trường hợp bạn sử dụng hộ chiếu của Cambodia để được nhập cảnh vào Việt Nam:

Căn cứ Khoản 5 Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 về các trường hợp được miễn thị lực:

“Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ”.

Do bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp nên khi sử dụng hộ chiếu của Cambodia nhập cảnh vào Việt Nam thì bạn vẫn được miễn thị thực.

Trong trường hợp này, bạn dùng hộ chiếu của Cambodia nhập cảnh vào Việt Nam thì khi bạn xuất cảnh cũng phải sử dụng hộ chiếu của Cambodia. Còn nếu bạn nhập cảnh bằng hộ chiếu này và xuất cảnh bằng hộ chiếu khác thì đã  vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh.

Như vậy, việc bạn có hai quốc tịch và hai hộ chiếu không trái với quy định Việt Nam nhưng khi nhập cảnh, xuất cảnh thì bạn chỉ được quyền dùng một trong hai hộ chiếu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191