Có hay không quyền quay clip quá trình làm việc của cán bộ nhà nước rồi đăng lên mạng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có hay không quyền quay clip quá trình làm việc của cán bộ nhà nước rồi đăng lên mạng

Tôi do là hàng xóm của cán bộ trên phường và có xích mích nên bị hắn ghét, khi lên đây làm thủ tục gì cũng đều rất khó khăn, tôi muốn quay lại những cử chỉ hành vi của hắn để tố cáo lên cơ quan cấp trên thì liệu có được không?


Có hay không quyền quay clip quá trình làm việc của cán bộ nhà nước rồi đăng lên mạng
Có hay không quyền quay clip quá trình làm việc của cán bộ nhà nước rồi đăng lên mạng
(Ảnh minh họa)

Luật sư Tư vấn Có hay không quyền quay clip quá trình làm việc của cán bộ nhà nước rồi đăng lên mạng – Trực tuyến, Mọi lúc, Mọi nơi – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Để đảm bảo cho thắc mắc của quý khách được giải quyết nhanh chóng và chính xác nhất, quý khách vui lòng gọi điện theo số điện thoại trên để trao đổi trực tiếp cùng các Luật sư của công ty, chúng tôi sẽ ngay lập tức tháo gỡ và hướng dẫn quý khách các biện pháp an toàn nhằm xử lý tình huống pháp lý. Mặt khác, với mục đích thuận tiện cho việc quý khách hàng có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung các cuộc trao đổi, câu hỏi thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Rất mong những nội dung này sẽ giúp cho cuộc trao đổi có hiệu quả nhất và dễ dàng hơn cho những người có vướng mắc tương tự!

Đối với câu hỏi của quý khách, dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 22 tháng 10 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2015 (Đ31)

Căn cứ vào bộ luật hình sự 2009

3./ Luật sư trả lời

Hiện nay vẫn chưa có những quy định cụ thể nào cấm người dân qua clip quá trình làm việc của cán bộ nhà nước.Việc người dân giám sát nhân viên, cán bộ nhà thi hành nhiệm vụ với động cơ và mục đích trong sáng là việc làm đáng khuyến khích nhằm nâng cao ý thức và sự thanh liêm của người thi hành công vụ. Trong trường hợp sử dụng clip để bôi nhọ, làm mất hình ảnh cá nhân, chưa được sự đồng ý sẽ bị truy cứu trách nhiệm dân sự vì vi phạm Điều 31 bộ luật dân sự năm 2015:

– Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

– Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

– Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Và điều 38 của bộ luật này về quyền bí mật đời tư:

– Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

– Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

– Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

– Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Bên cạnh đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 121 bộ luật hình sự sửa đổi và bổ sung năm 2009 khi có dấu hiệu làm nhục người khác.

– Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

– Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

– Phạm tội nhiều lần;

– Đối với nhiều người;

– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

– Đối với người thi hành công vụ;

– Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

– Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Trên đây là tư vấn của Luật sư đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc có tình tiết pháp lý, hồ sơ, chứng cứ mới hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật LVN


 

1900.0191