Có lấy lại được tài sản đã bị mất không?

Có lấy lại được tài sản đã bị mất không?

Trên đường đi học về, tôi bị một nam thanh liên lừa mất túi xách, trong đó có 2 chiếc laptop. Tôi đã trình báo công an phường nơi xảy ra vụ việc. Ba ngày sau, tôi tình cờ lên mạng và thấy 2 chiếc laptop đang được rao bán. Tôi tìm đến cửa hàng thì nhận được một máy tính là của mình bằng số seri, còn một máy chắc họ đã bán cho người khác. Tôi báo công an nơi trình báo trước đó và họ đã đến thu lại chiếc máy tính kia. Xin hỏi liệu tôi có lấy lại được chiếc máy tính mà công an đang giữ không?

Gửi bởi: Nguyễn Khắc Du

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì việc xử lý vật chứng được quy định như sau:

“1. Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

2. Vật chứng được xử lý như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm lưu hành thì bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu huỷ;

b) Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp thì sung quỹ Nhà nước;

4. Trong trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng thì giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự”.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 76 nêu trên, chiếc máy tính là vật chứng thuộc sở hữu của bạn bị người phạm tội chiếm đoạt thì sẽ được trả lại cho bạn là chủ sở hữu.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191