Có thể ly hôn với người đang thụ lý án tù không

Câu hỏi: Có thể ly hôn với người đang thụ lý án tù không

Tôi kết hôn năm 2015, nhưng chồng tôi ăn chơi đàn đúm bạn bè không lo làm ăn, dạo đây còn cờ bạc và trộm cắp tài sản nay đã bị bắt và phải thụ lý án trộm cắp tài sản 5 năm, tôi muốn ly hôn với anh ta ngay bây giờ thì có được không, hay phải đợi anh ta ra tù?


Có thể ly hôn với người đang thụ lý án tù không
Có thể ly hôn với người đang thụ lý án tù không

Luật sư Tư vấn Có thể ly hôn với người đang thụ lý án tù không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 23 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014

3. Luật sư trả lời

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Theo pháp luật hôn nhân và gia đình những người có quyền yêu cầu ly hôn gồm:

–  Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn (Trừ trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn)

– Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ

Có hai trường hợp ly hôn:

Thứ nhất, thuận tình ly hôn. Thuận tình ly hôn là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn. Nếu yêu cầu ly hôn của hai bên là thật sự tự nguyện và các bên đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án công nhận thuận tình ly hôn. Nếu các bên không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không đảm bảo quyền lợi chính đã của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Thứ hai, ly hôn theo yêu cầu của một bên hay còn gọi là đơn phương ly hôn. Việc ly hôn theo yêu cầu của một bên được đặt ra khi vợ hoặc chồng có yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa không thành. Ly hôn theo yêu cầu của một bên được Tòa án giải quết nếu:

  • Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn
  • Có đủ căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia và có yêu cầu ly hôn của cha, mẹ, người thân thích của một bên vợ, chồng do bị tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Xét thấy, việc vợ/ chồng thụ lý án tù không phải là một căn cứ để ly hôn do vậy, nếu không thuộc trường hợp thuận tình ly hôn hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên như được đề cập trên thì anh/ chị không thể thực hiện thủ tục ly hôn. Trên thực tế, việc ly hôn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến cặp vợ chồng ly hôn mà người chịu ảnh hưởng lớn nhất là con cái, do vậy, trước khi ly hôn, anh/ chị nên suy nghĩ kỹ.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191