Có phải đóng án phí thay cho người chết

Câu hỏi của khách hàng: Có phải đóng án phí thay cho người chết

Làm ơn cho tôi hỏi thăm:
Năm 2005 tôi và làm cobe mút đất công trình bị chủ công trình không thực hiện hợp đồng, nên tôi cùng 1 chủ cobe khác thưa ra toà và được trả tiền,… Tất cả thủ tục tiền bạc tôi và chủ cobe kia đã chia nhau hết, hiện tại chủ cobe kia đã chết
Mới đây thi hành án huyện vào nhà yêu cầu tôi đóng án phí gần 9 triệu đồng… và nói ông kia chết thì tôi phải đóng hết,… Tôi nghĩ án đã 15 năm rồi tự dưng này đến đòi tiền,… Giấy tờ ông kia giữ và đã chết… Tôi ko biết phải làm sao đây,,, xin cho ý kiến với ạ


Luật sư Tư vấn Tố tụng Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Bộ luật tố tụng dân sự 2003
  • Pháp lệnh về án phí số 10/2009/UBTVQH12

3./ Luật sư trả lời

Theo quy định tại điều 130 Bộ luật tố tụng dân sự 2003

Điều 130. Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí

  1. Nguyên đơn, bị đơn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án dân sự phải nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí.”

Trong trường hợp này , theo thông tin mà anh/ chị đưa ra thì anh / chị và 1 chủ cobe mút đất khác là nguyên đơn trong đơn khởi kiện yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền . Do đó , anh/ chị hoặc chủ cobe khác có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định .

Về điều kiện nộp án phí:

  • Đối với án phí sơ thẩm thì nguyên đơn phải nộp tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được giấy báo của tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí.
  • Đối với án phí phúc thẩm, thời hạn người kháng cáo nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm là 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của tòa án cấp phúc thẩm về việc nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.

Về quy định chủ thể có nghĩa vụ nộp án phí :

“Điều 131. Nghĩa vụ nộp án phí sơ thẩm

  1. Đương sự phải chịu án phí sơ thẩm nếu yêu cầu của họ không được Toà án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn nộp án phí sơ thẩm hoặc không phải nộp án phí sơ thẩm.

Điều 132. Nghĩa vụ nộp án phí phúc thẩm

  1. Đương sự kháng cáo phải nộp án phí phúc thẩm, nếu Toà án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp án phí phúc thẩm.”

Theo thông tin mà anh / chị đưa ra thì sau khi khởi kiện yêu cầu trả tiền thì anh / chị và chủ cobe khác đã được trả tiền theo quyết định của tòa án , vì vậy trường hợp này anh / chị và chủ cobe khác không phải chịu án phí dân sự. Chủ công trình là người phải chịu án phí dân sự vì chủ công trình là bị đơn trong vụ án dân sự và bị tòa án tuyên thua kiện .

Như vậy, trong trường hợp này, thời hạn thu án phí dân sự đã hết thời hạn từ lâu và anh / chị không phải là chủ thể có nghĩa vụ nộp án phí dân sự . Do đó , anh / chị có thể viết đơn yêu cầu cơ quan thi hành án huyện để yêu cầu giải trình về việc quá thời hạn đóng án phí dân sự sơ thẩm .

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191