Cơ quan bảo hiểm không chấp nhận bản sao chứng thực từ bản chính giấy khai sinh

Cơ quan bảo hiểm không chấp nhận bản sao chứng thực từ bản chính giấy khai sinh

Tháng 01/2011, tôi có đi làm giấy khai sinh cho con trai mới sinh. Tôi đề nghị được cấp bản sao giấy khai sinh thì cán bộ tư pháp của phường giải thích là theo quy định mới thì không cấp bản sao giấy khai sinh nữa mà chỉ thực hiện photo giấy khai sinh bản chính và chứng thực trên đó.Hộ khẩu của tôi ở Hà Nội. Hiện tôi đang cư trú và làm việc tại Cần Thơ. Khi tôi lên cơ quan Bảo hiểm đề nghị làm thẻ bảo hiểm y tế trẻ em cho con tôi thì họ không chấp nhận bản sao giấy khai sinh (bản chứng thực từ bảo chính) mà yêu cầu phải có giấy khai sinh bản sao. Xin hỏi có quy định mới nào về việc cấp bản sao chứng thực thay thế cho bản sao giấy khai sinh không? Yêu cầu của cơ quan bảo hiểm có đúng không?

Gửi bởi: Lưu Thu Trang

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 5 Điều 2 Nghị định 79/2007/NĐ-CP quy định: “Chứng thực bản sao từ bản chính” là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.”

Như vậy, chứng thực là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận cho một loại giây tờ nào đó gọi là bản sao đúng với bản gốc. Người ta vẫn thường gọi là sao y bản chính. Chứng thực là việc xác nhận về mặt hình thức của một văn bản mới đúng với bản gốc. Hiện tại vẫn chưa có quy định mới nào về việc cấp bản sao chứng thực thay thế cho bản sao giấy khai sinh. Vì vậy, việc bạn photo giấy khai sinh bản chính và chứng thực vẫn phù hợp với quy định của pháp luật về chứng thực, do đó yêu cầu của cơ quan bảo hiểm là không có căn cứ.

Ngoài việc photocopy để sao y bản chính Giấy khai sinh thì bạn có thể đến UBND xã nơi cấp giấy khai sinh cho cháu (vì hiện tại pháp luật về hộ tịch vẫn quy định việc cấp bản sao Giấy khai sinh), yêu cầu cán bộ hộ tịch trích lục bản sao vì những thông tin con bạn vẫn được lưu trữ trong dữ liệu của xã. Bản sao được cấp lại có giá trị như bản chính, thay thế bản chính và đặt biệt bản sao giấy khai sinh có giá trị vĩnh viễn, bạn nên sao nhiều bản để tiện dụng sau này.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 79/2007/NĐ-CP Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191